รมว.พลังงานสหรัฐชี้บริษัทพลังงานที่กำไรมหาศาลควรเพิ่มอุปทานน้ำมัน

นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐเรียกร้องให้บริษัทพลังงานของสหรัฐที่ทำกำไรมหาศาลเพิ่มอุปทานน้ำมัน ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ พยายามที่จะลดราคาน้ำมันเบนซินสำหรับชาวอเมริกัน

นางแกรนโฮล์มแถลงต่อสื่อมวลชนว่า อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซมีสัมปทานบนพื้นที่สาธารณะ 23 ล้านเอเคอร์ทั้งในและนอกชายฝั่ง และใบอนุญาตอีกหลายพันฉบับที่ไม่ได้ใช้

นางแกรนโฮล์มกล่าวว่า “ขณะเดียวกัน อุตสาหกรรมพลังงานก็ทำกำไรมหาศาล พวกเขาได้สำรองน้ำมันไว้ … จนมีปริมาณเหนือระดับก่อนโควิด-19 แพร่ระบาด จึงถือได้ว่าพวกเขาใช้ประโยชน์จากช่วงเวลานั้น”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานถึงประกาศจากคณะบริหารของปธน.ไบเดน ซึ่งระบุว่า สหรัฐจะปล่อยน้ำมันหลายล้านบาร์เรลจากคลังสำรองเชิงกลยุทธ์ร่วมกับประเทศอื่น หลังจากที่ผู้ผลิต OPEC+ ปฏิเสธที่จะรับฟังเสียงเรียกร้องจากสหรัฐในการเพิ่มอุปทาน

นอกจากนี้ นางแกรนโฮล์มยังระบุว่า คณะบริหารต้องการให้ผู้ผลิตในประเทศมีส่วนร่วมในการเพิ่มอุปทานน้ำมันในตลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อบริษัททำกำไรสูง ซึ่งบริษัทต่าง ๆ ได้นำเงินส่วนนี้ไปใช้ซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้น

ทั้งนี้ นางแกรนโฮล์มกล่าวว่า “เราต้องการกระตุ้นให้พวกเขาเพิ่มอุปทาน เราต้องการเพิ่มอุปทานทั้งในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก เพื่อที่จะสามารถลดแรงกดดันต่อปั๊มน้ำมันได้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top