ซีอีโอเจพีมอร์แกนแสดงความเสียใจ หลังเล่นมุขแซวพรรคคอมมิวนิสต์จีน

นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเจพีมอร์แกน เชส ได้ออกมาแสดงความเสียใจ หลังจากที่เขาพูดว่าเจพีมอร์แกนจะมีอายุยืนกว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23 พ.ย.) นายไดมอนได้กล่าวด้วยอารมณ์ขันในงานสัมภาษณ์ซีอีโอซึ่งจัดขึ้นโดยมหาวิทยาลัยบอสตันคอลเลจว่า “ผมเคยเล่นมุขว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนกำลังเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 100 ปีในการสถาปนาพรรค เจพีมอร์แกนก็เช่นกัน และผมพนันได้เลยว่าเจพีมอร์แกนต้องมีอายุยืนยาวกว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนแน่นอน ผมพูดแบบนี้ในจีนไม่ได้นะ แต่เชื่อว่าพวกเขาต้องฟังอยู่แน่ ๆ”

กรณีดังกล่าวส่งผลให้นายไดมอนตัดสินใจออกแถลงการณ์ขอโทษ โดยเขากล่าวว่า “ผมรู้สึกเสียใจและไม่ควรกล่าวเช่นนั้นเลย ผมเพียงต้องการเน้นย้ำถึงความแข็งแกร่งและความยั่งยืนขององค์กรเราเท่านั้น”

ทางด้านโฆษกของเจพีมอร์แกนกล่าวเสริมว่า “คุณไดมอนตระหนักได้ว่าเขาไม่ควรกล่าววาจาเลินเล่อและไม่เคารพประเทศอื่นหรือผู้นำประเทศอื่น โดยในระหว่างหารือกัน คุณไดมอนกล่าวอย่างชัดแจ้งว่าจีนและประชาชนชาวจีนต่างเปี่ยมล้นด้วยภูมิปัญญาและความคิดที่ลึกซึ้ง”

การแถลงคำขอโทษดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังนายไดมอนได้รับการยกเว้นจากรัฐบาลฮ่องกงให้สามารถเดินทางเข้าฮ่องกงได้โดยไม่ต้องกักตัว แม้ว่าตามกฎแล้วพลเมืองจากประเทศส่วนใหญ่ที่ประสงค์จะเดินทางเข้าฮ่องกงต้องกักตัวในโรงแรมเป็นเวลา 2 – 3 สัปดาห์และต้องออกค่าใช้จ่ายเอง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top