โรงกลั่นญี่ปุ่นจ่อป้อนน้ำมันเชื้อเพลิงให้โรงไฟฟ้า หวั่นไฟดับในฤดูหนาว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาโรงกลั่นน้ำมันของญี่ปุ่นเตรียมนำห่วงโซ่อุปทานน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหลือมาใช้ พร้อมทั้งเตรียมเรือชายฝั่งและถังเก็บน้ำมัน หลังจากบริษัทผลิตไฟฟ้าเรียกร้องให้ส่งมอบน้ำมันเชื้อเพลิงปริมาณมากขึ้นสำหรับฤดูหนาวปีนี้ ขณะที่ทั่วโลกประสบกับภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นเตือนว่า ปริมาณไฟฟ้าในฤดูหนาวปีนี้อาจอยู่ในภาวะตึงตัวที่สุดในรอบทศวรรษ และได้ขอให้บริษัทพลังงานต่าง ๆ สำรองเชื้อเพลิงให้เพียงพอเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าที่อาจเกิดขึ้น

บรรดาผู้บริหารและนักวิเคราะห์กล่าวว่า ญี่ปุ่นเกือบประสบปัญหาไฟดับเมื่อฤดูหนาวปีที่แล้ว เนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ได้พุ่งสูงขึ้น และเป็นที่ต้องการอย่างมากในช่วงที่อากาศหนาวเย็น

ส่วนสถานการณ์ในปีนี้อาจมีความตึงตัวยิ่งกว่าเดิม เนื่องจากทางยุโรปและเอเชียมีการใช้งานและกักตุนก๊าซ LNG กันอย่างมาก จนทำให้ปริมาณก๊าซ LNG ที่มีอยู่ลดลง และดันราคาพุ่งขึ้นใกล้ระดับสูงเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นมองว่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ก่อมลพิษสูงซึ่งส่วนใหญ่ใช้กับเรือนั้น ถือเป็นพลังงานสำรองในกรณีที่ขาดแคลนก๊าซเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่หลังจากเกิดกรณีภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะเมื่อปี 2554

ผู้บริหารจากบริษัทเอเนออส โฮลดิ้งส์ (Eneos Holdings) และบริษัทอิเดมิตสึ โคซัน (Idemitsu Kosan) ซึ่งเป็น 2 โรงกลั่นน้ำมันชั้นนำของญี่ปุ่นกล่าวว่า ทั้ง 2 บริษัทได้รับคำสั่งซื้อน้ำมันเชื้อเพลิงปริมาณมากขึ้นจากบริษัทผลิตไฟฟ้าสำหรับฤดูหนาวปีนี้ เพื่อรับประกันว่าจะมีไฟฟ้ามากพอในช่วงฤดูที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top