WHO เผยบุคลากรด้านสาธารณสุขในแอฟริกาเพียง 27% ได้วัคซีนโควิดครบโดส

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยข้อมูลเมื่อวานนี้ (25 พ.ย.) ว่า มีบุคลากรด้านสาธารณสุขในแอฟริกาเพียง 27% เท่านั้นที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดส ดังนั้นจึงยังมีผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

นางมัตชิดิโซ โมเอติ ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคแอฟริกาของ WHO กล่าวว่า “บุคลากรด้านสาธารณสุขในแอฟริกาส่วนใหญ่ยังคงไม่ได้รับวัคซีนและเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 โดยมีอาการรุนแรง” พร้อมเสริมว่า การขาดแคลนบุคลากรด้านสาธารณสุขในแอฟริกานั้นเป็นปัญหาร้ายแรงมาก ขณะที่ 16 ประเทศในภูมิภาคแอฟริกามีบุคลากรด้านสาธารณสุขน้อยกว่า 1 คนต่อประชากร 1,000 ราย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะนี้ในภูมิภาคแอฟริกามีการแจกจ่ายวัคซีนไปแล้วมากกว่า 227 ล้านโดส โดยบุคลากรด้านสาธารณสุขใน 39 ประเทศที่ให้ข้อมูลนั้น ได้รับวัคซีนไปแล้ว 3.9 ล้านโดส

“ด้วยยอดผู้ติดเชื้อที่ส่อเค้าว่าจะพุ่งขึ้นครั้งใหม่ทั่วแอฟริกาหลังช่วงเทศกาลส่งท้ายปี ประเทศต่าง ๆ จึงต้องเร่งกระจายวัคซีนไปยังบุคลากรด้านสาธารณสุขโดยด่วน”

นางโมเอติกล่าว

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งแอฟริกา (Africa CDC) รายงานข้อมูลยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในแอฟริกาที่ได้รับการยืนยันแล้วในช่วงบ่ายเมื่อวานนี้แตะ 8,614,525 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 222,254 ราย และรักษาหายแล้ว 8,060,459 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top