ค่าเงินแรนด์แอฟริกาใต้ร่วงหนัก วิตกข่าวพบไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่

สกุลเงินแรนด์ของแอฟริกาใต้ร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวการพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้

สกุลเงินแรนด์ดิ่งลงแตะระดับ 16.2391 แรนด์ต่อดอลลาร์ ในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียช่วงเช้าวันนี้ ก่อนที่จะอ่อนค่าลงอีก 1.6% แตะที่ระดับ 16.2215 แรนด์ต่อดอลลาร์

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาส่งผลให้นักลงทุนแห่เข้าซื้อสกุลเงินปลอดภัย เช่น เงินเยนของญี่ปุ่นซึ่งแข็งค่าขึ้นราว 0.6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ สู่ 114.69 เยนต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ มีการพบไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ที่ชื่อว่า B.1.1.529 ซึ่งเป็นไวรัสที่สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ และมีการกลายพันธุ์ของโปรตีนหนาม หรือสไปค์โปรตีน (Spike Protein) ถึง 32 ตำแหน่ง

นายอาดาร์ช สิงหา หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ด้านปริวรรตเงินตราเอเชียของบริษัท Bank of America Securities ได้กล่าวในรายการ “Street Signs Asia” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี การร่วงลงอย่างรุนแรงของค่าเงินแรนด์นี้ บางส่วนอาจเกิดจากปริมาณการซื้อขายที่ลดน้อยลงในชั่วโมงการซื้อขายของเอเชีย

“ข่าวเรื่องไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ ประกอบกับสภาพคล่องที่เบาบางในเอเชียถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนค่าเงินแรนด์”

องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังจับตาไวรัสโควิดสายพันธุ์ B.1.1.529 และเตรียมจัดประชุมวาระพิเศษในวันนี้เพื่อหารือกันว่าไวรัสกลายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวจะส่งผลอย่างไรต่อวัคซีนและการรักษา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top