นายกฯ เห็นใจเลื่อนเปิดผับ-บาร์ แต่ปัจจัยเสี่ยงยังสูง ขอพิจารณาให้รอบด้าน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แสดงความเห็นใจสถานประกอบการ สถานบันเทิง ธุรกิจกลางคืน ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ยังคงมติเปิดดำเนินการตามกำหนดเดิม (16 มกราคม 2565) ไปก่อน แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศจะมีสัญญาณดีขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงอย่างต่อเนื่อง

แต่เนื่องจากกิจการสถานบันเทิงยัง ถือว่ามีปัจจัยความเสี่ยงหลายมิติ เช่น เป็นสถานที่ปิด ต้องเปิดหน้ากากอนามัยดื่ม-กิน-พูดคุย ร่วมกันเป็นเวลานาน หากเกิดคลัสเตอร์แพร่ระบาดจะส่งผลกระทบต่อสังคมหมู่มาก จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบหลายด้าน ในระหว่างนี้จึงขอให้สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เคร่งครัดในมาตรการ COVID Free Setting เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดดำเนินการ

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมถึงมาตรการ COVID Free Setting สำหรับสถานบันเทิง ที่ต้องดำเนินการอย่างเคร่งครัดมีดังนี้

1. ผู้ประกอบการ ต้องเร่งรัดให้พนักงานทุกคนได้รับวัคซีน 100% คัดกรองด้วย ATK ปรับปรุงสภาพแวดล้อม ระบบระบายอากาศ เน้นการทำความสะอาดพื้นที่และอุปกรณ์ที่มีการสัมผัสร่วมกัน

2. จัดระยะห่างระหว่างโต๊ะอย่างน้อย 1 เมตร กรณีเล่นดนตรีเป็นวง มีระยะห่างระหว่างเวทีกับโต๊ะอาหาร อย่างน้อย 5 เมตร

3. มีพื้นที่ให้บริการ 1 คน ต่อ 4 ตารางเมตร และติดป้ายแสดงจำนวนผู้ใช้บริการให้เห็นชัดเจน โดยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ หากเป็นพื้นอาคารปิด มีระบบปรับอากาศ จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการไม่เกิน 50% หากพื้นที่เปิดโล่ง อากาศถ่ายเท จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการไม่เกิน 75%

4. จัดพื้นที่สำหรับสูบบุหรี่ด้านนอกอาคาร

5. เปิดประตู หน้าต่าง หรือเปิดพัดลมระบายอากาศ เป็นเวลา 2 ชั่วโมง ก่อนและหลังให้บริการ

6. มีแสงสว่างเพียงพอ และเหมาะสมกับการใช้งาน

7. ห้ามกระทำการอื่นใดที่ผิดกฎหมาย เช่น ยาเสพติด การพนัน ค้ามนุษย์ การลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว

ทั้งนี้ มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. กำกับติดตาม จัดทีมประเมินสถานบันเทิง และซักซ้อมความเข้าใจมาตรฐานที่กำหนดไว้ เพื่อขึ้นทะเบียนและออกใบอนุญาต (ในกรณีผ่านการประเมิน) เป็นการให้สถานบันเทิงเตรียมความพร้อม ดำเนินการคู่ขนานไปกับการประเมินสถานการณ์โควิด-19 ในแต่ละวันอย่างใกล้ชิด หากจำนวนสถานบันเทิงที่ผ่านการประเมินมีจำนวนมาก ก็จะมีการพิจารณาห้วงเวลาการเปิดกิจการที่มีความเหมาะสมเป็นระยะ

“นายกรัฐมนตรีมีความเห็นใจผู้ประกอบการ และพนักงาน ลูกจ้างกิจการสถานบันเทิง สั่งการให้กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือเยียวยา เพิ่มเติม นอกเหนือจากมาตรการที่ดำเนินการอยู่แล้ว การดำเนินการต่างๆ ต้องเป็นไปด้วยความรอบคอบ อยากให้คนไทยมีความสุขได้เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง การเร่งเปิดกิจกรรมบันเทิงมีปัจจัยเสี่ยงหลายมิติ หากเกิดเป็นคลัสเตอร์ขึ้น จะกระทบต่อสังคมหมู่มากได้ ในช่วงนี้จึงขอความร่วมมือจากสถานบันเทิง เคร่งครัดในมาตรการ COVID Free Setting เพื่อเตรียมความพร้อมในการเปิดดำเนินการไปก่อน”

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top