CAAT ประกาศห้ามผู้โดยสารจาก 8 ประเทศเสี่ยงเข้าไทย สกัดโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) ออกประกาศนักบิน (NOTAM) แจ้งสายการบินทั่วโลกถึงมาตรการป้องกันการขนส่งผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” เข้ามาระบาดในประเทศไทย โดยประเทศไทยจะมีข้อกำหนดสำหรับผู้โดยสารที่เดินทางมาจาก 8 ประเทศ ได้แก่ Botswana, Eswatini, Lesotho, Malawi, Mozambique, Namibia, South Africa และ Zimbabwe ดังนี้

หากผู้โดยสารเดินทางมาถึงไทย ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ย.2564 (00.01 น.) จนกระทั่งถึงวันที่ 30 พ.ย.2564 (23.59 น.) จะต้องเข้ากระบวนการกักตัว (Quarantine) 14 วันทันที ไม่มีข้อยกเว้นไม่ว่าจะได้รับการอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศมาในรูปแบบใด

ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2564 เป็นต้นไป ห้ามผู้โดยสารจาก 8 ประเทศเหล่านี้เข้าประเทศไทย แม้ว่าจะได้รับอนุญาตผ่านระบบ Thailand Pass แล้ว และการอนุญาตทั้งหมดจะสิ้นสภาพตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.2564 เป็นต้นไป

ปัจจุบันระบบ Thailand Pass ไม่ให้บริการขออนุญาตจากผู้ที่จะเดินทางจากประเทศเหล่านี้แล้ว

สำหรับประเทศในทวีปแอฟริกาอื่น ๆ จะสามารถเดินทางเข้าไทยได้ตามการอนุญาตที่ได้รับจนถึงวันที่ 14 ธ.ค.2564 และตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.เป็นต้นไป หากเดินทางเข้ามาจะต้องเข้ากระบวนการกักตัว (Quarantine) 14 วัน ไม่ว่าจะได้รับการอนุญาตให้เข้าประเทศไทยมาในรูปแบบใดก็ตาม

พร้อมกำชับให้สายการบินทุกสายช่วยตรวจสอบกลั่นกรองและเฝ้าระวังเป็นกรณีพิเศษ หากทราบว่ามีผู้โดยสารเดินทางมาจากทั้ง 8 ประเทศนี้ แม้ว่าจะได้รับการอนุญาตผ่านระบบ Thailand Pass โดยแจ้งว่าได้ลงทะเบียนมาจากประเทศอื่น ขอให้แจ้งผู้โดยสารให้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top