รมช.สธ.กำชับกรมวิทย์ฯ เร่งหาวิธีตรวจ-สกัดโอไมครอน ห่วงเข้าทางช่องทางธรรมชาติ

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวถึงการรับมือโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอไมครอนว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการให้มีมาตรการป้องกันในระดับแรกแล้ว ส่วนการตรวจจับค้นหาเชื้อโอไมครอนที่อาจจะเข้ามาในประเทศนั้น ต้องทำเต็มที่ รัดกุม และทันต่อสถานการณ์

ทั้งนี้ ที่มีการปรับแผนอนุญาตให้ตรวจแบบ ATK แล้วสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้แทนการตรวจ RT-PCR ในประเทศกลุ่มเสี่ยงที่เข้ามาในไทยนั้น ขณะนี้จะต้องมีการทบทวน โดยยังคงใช้วิธี RT-PCR เหมือนเดิม ซึ่งเป็นมาตรการเข้มข้น เพื่อการตรวจจับค้นหาโอไมครอนที่จะมาจากต่างประเทศ ส่วนที่มีการเสนอในหลายๆ รูปแบบจะต้องมีการติดตามข้อมูลให้มีความชัดเจนมากที่สุด

รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้สั่งการไปที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทุกศูนย์ของกรมฯ รวมทั้งภาคีเครือข่าย จะต้องมีวิธีตรวจจับหาโอไมครอนให้ได้ดีที่สุด แต่ขณะนี้โดยเทคนิคมีการประเมินว่า ถ้าเชื้อเป็นเดลตาบางส่วน และอัลฟาบางส่วน ให้ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นโอไมครอน และในสเต็ปต่อไปจะมีน้ำยาตรวจจับโอไมครอนโดยตรง

อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าคงไม่สามารถมีวัคซีน หรือยาชนิดใดที่ป้องกันไวรัสได้ทุกสายพันธุ์ มีแต่การติดตามข้อมูลให้เร็วที่สุด ส่วนบริษัทวัคซีนก็คงจะเริ่มคิดค้นมีข้อมูลให้มากที่สุดเพื่อศึกษาวิจัย ทำวัคซีนเพื่อสู้กับการกลายพันธุ์ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดประชาชนจะต้องรักษามาตรการป้องกันแบบครอบจักรวาล อันเป็นสิ่งที่ป้องกันไวรัสได้ทุกสายพันธุ์

“อย่าเพิ่งตื่นตระหนกมากเกินไป เพราะการติดตามข้อมูลยังไม่มากพอ หากถามว่าไวรัสโอไมครอนมีการแพร่กระจายได้เร็วมากกว่าเดลต้ากี่เท่าหรือไม่อย่างไร และเท่าที่เห็น ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าจะมีอาการรุนแรงมากขึ้นในกลุ่มคนอายุเท่าไรจึงต้องรอข้อมูลที่ชัดเจนจริงๆ ถ้ามีข้อมูล 2 ส่วนนี้ จึงจะน่าตื่นตระหนก” รมช.สาธารณสุขกล่าว

พร้อมระบว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลจากทุกศูนย์ของกรมวิทย์ฯ และเครือข่าย 300 กว่าแล็ป ว่าโอไมครอนหลุดลอดมาในประเทศไทย แต่โดยธรรมชาติจะเริ่มป้องกันได้ยากสำหรับการแพร่ระบาดของทุกไวรัส แม้จะป้องกันได้ทั้งทางอากาศ แต่เป็นห่วงช่องทางธรรมชาติซึ่งเป็นหัวใจสำคัญ ดังนั้น การตรวจจับให้เร็วที่สุดจะเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด

“จะพยายามทำให้ดีที่สุดในการป้องกันอย่างเข้มข้น แต่โดยธรรมชาติ เมื่อเกิดโรคระบาดก็จะไปทั่ว ถ้าหยุดการเดินทางจริงๆ ต้องหยุดทั้งโลก ซึ่งสุดท้ายคือต้องหาวัคซีนมาป้องกันให้ได้” นายสาธิตระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top