ยอดขายออนไลน์วันแบล็คฟรายเดย์ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรก แตะ 8.9 พันล้านดอลล์

อะโดบี อนาลิติค ซึ่งติดตามและวิเคราะห์ยอดขายทางออนไลน์เปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายทางออนไลน์ในวัน Black Friday (วันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้า) ในปีนี้ปรับตัวลดลงมาแตะที่ 8.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับ 9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2563 ถือเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกตั้งแต่ที่มีการเก็บสถิติมา

นอกจากนี้การใช้จ่ายออนไลน์ของผู้บริโภคในวัน Black Friday นั้น 44.4% เป็นการสั่งซื้อผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 10.6%

อะโดบีรายงานว่า ยอดขายที่ลดลงอาจเป็นผลมาจากการที่ผู้บริโภคมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ เนื่องจากร้านค้าบางส่วนเริ่มเสนอส่วนลดและโปรโมชั่นต่าง ๆ ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคม

วิเวก ปันด์ยา หัวหน้าทีมวิเคราะห์ของอะโดบี ได้ให้ความเห็นว่า “ยอดขายวัน Black Friday ปรับตัวลดลงรายปีเป็นครั้งแรก แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคมีการวางแผนใช้จ่ายกันมากขึ้น โดยเลือกที่จะซื้อของขวัญต่าง ๆ ตั้งแต่ช่วงต้นเทศกาล และมีความยืดหยุ่นมากขึ้นในเรื่องช่วงเวลาในการใช้จ่าย เพื่อให้ได้สินค้าในราคาที่คุ้มค่าที่สุด”

ถึงแม้ว่าการที่ผู้บริโภคบางส่วนซื้อสินค้าเร็วขึ้นอาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ยอดขายวัน Black Friday ปรับตัวลดลง แต่ผู้เชี่ยวชาญก็มองว่า ปัญหาห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกก็อาจเป็นอีกปัจจัยสำคัญเช่นกัน โดยรายงานของอะโดบีระบุว่า มีสินค้าหมดคลังมากขึ้นถึง 124% นับตั้งแต่ช่วงเดือนม.ค. 2563 เป็นต้นมา ทำให้ผู้บริโภคหาซื้อสินค้าที่ต้องการได้ยากขึ้น นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังระบุว่า สินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ได้รับผลกระทบมากที่สุด ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากปัญหาขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์อีกทอดหนึ่ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 พ.ย. 64)

Tags: , ,
Back to Top