น้ำมัน WTI พุ่งเหนือ $70 คาดโอเปกพลัสพับแผนเพิ่มการผลิตรับมือโอไมครอน

ราคาน้ำมัน WTI ดีดตัวขึ้นมายืนที่เหนือระดับ 70 ดอลลาร์ได้อีกครั้งในช่วงเช้านี้ โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส อาจระงับแผนการเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนม.ค.ปีหน้า เพื่อรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน

ณ เวลา 08.50 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ดีดตัวขึ้น 90 เซนต์ หรือ 1.29% แตะที่ 70.85 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนจับตาการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกพลัสในวันที่ 2 ธ.ค.นี้ โดยคาดว่าโอเปกพลัสอาจระงับการเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนม.ค. 2565 เพื่อรับมือกับอุปสงค์ที่ลดลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโอไมครอน และเพื่อตอบโต้มาตรการของสหรัฐและประเทศพันธมิตรในการระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรอง

ก่อนหน้านี้ โอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในแต่ละเดือน แม้ว่าสหรัฐได้กดดันให้โอเปกพลัสเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อชะลอการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตก ซึ่งหากประสบความสำเร็จอาจปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top