แพทย์แอฟริกาใต้ยืนยันพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนไม่ได้มีอาการป่วยรุนแรง

ดร.แองเจลีค โคทซี ประธานสมาคมการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้ และเป็นคนแรกที่ส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีว่า นับจนถึงขณะนี้พบว่าผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโอไมครอนนั้นมีอาการของโรคไม่รุนแรง

ดร.โคทซีกล่าวว่า เธอเริ่มสังเกตอาการของผู้ป่วยประมาณวันที่ 18 พ.ย. ซึ่งพบว่า มีอาการผิดปกติที่แทบไม่แตกต่างจากผู้ที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาซึ่งเป็นสายพันธุ์หลักที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก

“ดิฉันเริ่มสังเกตอาการของผู้ป่วยชายรายหนึ่งอายุประมาณ 33 ปี ซึ่งผู้ป่วยรายนี้บอกดิฉันว่า เขามีอาการเหนื่อยมากในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา และมีอาการปวดศีรษะและปวดตามร่างกาย แต่ผู้ป่วยรายนี้กลับไม่ได้เจ็บคอ และไม่มีอาการไอ รวมทั้งไม่ได้สูญเสียการรับรู้กลิ่นและรส ซึ่งเป็นอาการที่พบในผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ก่อนหน้านี้”

ดร.โคทซีกล่าว

ดร.โคทซียังกล่าวด้วยว่า เธอได้ทำการตรวจเชื้อโควิด-19 ให้กับผู้ป่วยชายรายนี้ ซึ่งผลออกมาเป็นบวกเช่นเดียวกับคนในครอบครัวของเขา และพบว่าผู้ป่วยรายอื่น ๆ ในเวลานั้นก็มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย ซึ่งไม่ต่างจากอาการป่วยที่เกิดจากการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ด้วยเหตุนี้ เธอจึงแจ้งเตือนไปยังคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านวัคซีนของแอฟริกาใต้ ซึ่งเธอเป็นสมาชิก

ทั้งนี้ ดร.โคทซีระบุว่า จนถึงขณะนี้ ผู้ป่วยรายอื่น ๆ ที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนก็มีอาการไม่รุนแรงมาก และเพื่อนร่วมงานของเธอก็พบกรณีดังกล่าวที่คล้ายกัน

“สิ่งที่เราเห็นทางคลินิกในแอฟริกาใต้ก็คือ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนมีอาการไม่รุนแรงมาก เรายังไม่ได้รับผู้ป่วยคนใดเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ดิฉันได้พูดคุยกับเพื่อนร่วมของดิฉัน และพวกเขาก็มีความเห็นในทิศทางเดียวกัน”

ดร.โคทซีกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top