SET ต้นภาคบ่ายพลิกร่วงกว่า 10 จุด ปรับพอร์ตก่อน MSCI ลดน้ำหนักลงทุน

ตลาดหุ้นไทยต้นภาคบ่ายพลิกกลับมาปรับตัวร่วงลงกว่า 10 จุด จากแรงขายหุ้นขนาดใหญ่ คาดว่านักลงทุนปรับพอร์ตก่อน MSCI Rebalance จะมีผลในวันนี้

เมื่อเวลา 14.45 น.ดัชนี SET อยู่ที่ 1,578.94 จุด ลดลง 10.75 จุด (-0.68%)

ล่าสุดเมื่อเวลา 15.02 น. ดัชนี SET อยู่ที่ 1,573.08 จุด ลดลง 16.61 จุด (-1.04%)

นายศราวุธ เตโชชวลิต ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในช่วงบ่ายนี้ปรับตัวลงกว่า 10 จุด จากช่วงเช้าที่ดัชนีฯสามารถดีดขึ้นไปได้กว่า 10 จุด คาดว่าจะเป็นการปรับตัวลงตามดาวโจนส์ฟิวเจอร์สที่ร่วงลงมาราว 400 จุดในช่วงบ่ายนี้ หลังจากที่มีกระแสข่าวออกมาว่า ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท โมเดอร์นา อิงค์ ออกมาพูดถึงประสิทธิภาพของวัคซีนโมเดอร์นาที่อาจจะลดลงเมื่อเจอไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งก็เป็นการประเมินเบื้องต้นยังไม่ได้มีข้อมูลชัดออกมา ทำให้มีการมองกันว่าออกมาพูดเพื่อที่จะขายวัคซีนตัวใหม่หรือไม่

อย่างไรก็ดี ปัจจัยดังกล่าวส่งผลให้มีแรงลดพอร์ตการลงทุนในหุ้นที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ นำโดยหุ้นในกลุ่มธนาคาร เพื่อถือเงินสดก่อน และรอดูข้อมูลให้ชัดเจนกว่านี้ เพราะตอนนี้ก็มีแต่ข้อมูลว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ติดง่าย แต่อาการไม่รุนแรง ส่วนในแง่ของประสิทธิภาพวัคซีนยังไม่รู้เป็นอย่างไรในการรับมือไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน

นอกจากนี้ นักลงทุนก็มีการปรับพอร์ตลงทุนก่อนที่ MSCI Rebalance มีผลในวันนี้ ส่งผลให้ตลาดฯมีความผันผวนค่อนข้างมาก ด้านตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนใหญ่ก็เคลื่อนไหวในแดนลบ ส่วนตลาดยุโรปบ่ายนี้หากเปิดเทรดมาก็น่าจะติดลบตามดาวโจนส์ฟิวเจอร์ส

พร้อมกรอบการแกว่งไว้ที่ 1,570-1,587 จุด หลังดัชนีฯหลุดเส้น 200 วันที่ 1,583 จุดลงมา

ด้านบล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ตลาดฯมีปัจจัยลบกดดันคือ MSCI มีผลวันนี้ ไทยถูกลดน้ำหนักลง -0.02% สู่ 1.64% ลดน้ำหนักหุ้นขนาดใหญ่หลายตัว คือ PTT, SCC, AOT, BDMS, ADVANC, PTTEP, PTTGC, DELTA, GULF แต่หุ้นเล็กได้เข้าคือ TIDLOR, BEC, TIPH ส่วนหุ้นออกคือ TKN

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top