มูดี้ส์-ฟิทช์เตือนไวรัสโอไมครอนสร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ-เงินเฟ้อทั่วโลก

ฟิทช์ เรทติ้งส์ และมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิสเปิดเผยว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นด้วย โดยการคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า ไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนมีความเสี่ยงสูงมากที่จะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้น

นางเอเลนา ดักการ์ กรรมการผู้จัดการของมูดี้ส์เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจและเงินเฟ้อทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจทั่วโลกได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากปัญหาห่วงโซ่อุปทาน, เงินเฟ้อที่สูงขึ้น และปัญหาขาดแคลนแรงงาน

นอกจากนี้ นางดักการ์คาดการณ์ว่า ไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในฤดูการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายช่วงเทศกาลวันหยุด

ด้านฟิทช์ เรทติ้งส์ระบุว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะเราจะประเมินได้ทั้งหมดว่าเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบมากเพียงใดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโอไมครอน จนกว่าจะทราบถึงความรุนแรงของการแพร่ระบาดและอาการของโรค

“ขณะนี้เรายังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงมากเพียงใด แต่เราเชื่อว่าการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้ออันเนื่องมาจากผลกระทบของไวรัสชนิดนี้ จะทำให้การใช้มาตรการรับมือกับเศรษฐกิจในระดับมหภาคมีความซับซ้อนมากขึ้น” 

ฟิทช์เปิดเผย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top