โฆษกรัฐบาล ปฏิเสธข่าวรัฐบาลเตรียมล็อกดาวน์หากพบผู้ติดเชื้อโอไมครอน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังไม่ได้มีการหยิบยกมาตรการเรื่องไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอไมครอนขึ้นมาหารือ ดังนั้นกระแสข่าวที่ระบุว่าประเทศไทยจะล็อกดาวน์หากพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนนั้นไม่เป็นความจริง แต่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ได้กล่าวตอบข้อซักถามกรณีหากประเทศไทยพบเชื้อโอไมครอนขึ้นมา จะประกาศล็อกดาวน์เลยหรือไม่ว่า มาตรการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หากตรวจพบต้องรีบรายงานให้ทราบทันที เพื่อหารือและให้ตัดสินใจอย่างรวดเร็วว่าจะมีมาตรการอย่างไร

จำนวนหนามของไวรัสที่มีมากขึ้นเป็นข้อสันนิษฐานที่น่ากังวล แต่ก็ไม่ตื่นตระหนก โดยจะตรวจอย่างเข้มข้นมากขึ้น ทั้งทางอากาศ ช่องทางธรรมชาติ ทางบก และทางเรือ ซึ่งนายกรัฐมนตรี สั่งการหน่วยงานความมั่นคงไปแล้วว่า ต้องจัดการอย่างเข้มข้นและมีการคาดโทษกรณีมีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยให้มีการเข้าประเทศผิดกฎหมาย

“ทราบว่าพบการระบาดในหลายประเทศ หากมีการตรวจพบเชื้อในคนที่เดินทางเข้าประเทศ จะตรวจอีกครั้งว่าเป็นสายพันธุ์อะไร สิ่งที่เรากังวล คือ หากมาทางช่องทางธรรมชาติ จะไม่ทราบว่าเป็นสายพันธุ์อะไร หากเข้ามาระบาดแล้วตรวจพบทีหลัง จะตามหาต้นตอยากขึ้น แต่ถ้าพบที่ต้นตอก็จะจัดการตามมาตรการได้” นายสาธิต กล่าว

ส่วนการแพร่ระบาดของโอไมครอน จะกระทบให้เลื่อนเปิดสถานบันเทิงหรือไม่นั้น รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า หากยังไม่พบข้อมูลแพร่ระบาดก็ยังคงทำตามมาตรการเดิม แต่ก็ต้องเฝ้าระวังมากขึ้น และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันส่วนบุคคล ซึ่งเป็นไม้ตายในการป้องกันไวรัสทุกสายพันธุ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 พ.ย. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top