นพ.ธีระวัฒน์ แนะฉีดวัคซีนขัดตาทัพโควิดสายพันธุ์ “โอไมครอน” ไปก่อน

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโลกอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยผ่านรายการโทรทัศน์ถึงโควิดสายพันธุ์ “โอไมครอน” ว่า ขณะนี้ต้องฉีดวัคซีนไปก่อนเพื่อขัดตาทัพ อย่างน้อยที่สุดก็หวังว่าจะช่วยลดอาการหนัก ลดเสียชีวิตได้ และดีกว่าไม่ฉีดอะไรเลย

“ยาต่างๆ ที่ใช้รักษาโรคโควิด-19 มีลักษณะแบบไม่ได้เลือกรักษาเจาะจงว่า ต้องเป็นเชื้อตัวไหน ชื่ออะไร สามารถใช้กับไวรัสทั้งกลุ่มเลย ดังนั้น ถ้าเราสามารถเข้าถึงยาได้ ก็จะสามารถระงับโรคไม่ให้มีอาการหนัก และลดการเข้าโรงพยาบาลได้

คนที่ฉีดวัคซีนสูตรไขว้ไปแล้วก็ไม่เป็นไร เปรียบเสมือนว่าได้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไป 1 เข็มกว่าๆ ซึ่งสามารถฉีดเข็มต่อไปด้วยวัคซีนชนิด mRNA ได้ ซึ่งอย่างน้อยที่สุดก็จะสามารถป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ดีขึ้น ทั้งนี้ อาจมีข้อจำกัดเรื่องของสายพันธุ์โอไมครอน เพราะถึงแม้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา 1-2 เข็ม ก็ยังมีหลุดรั่วติดเชื้อได้ ตอนนี้ต้องฉีดวัคซีนไปก่อนเพื่อขัดตาทัพ อย่างน้อยที่สุดก็หวังว่าจะช่วยลดอาการหนัก ลดเสียชีวิตได้ และดีกว่าไม่ฉีดอะไรเลย” นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว

สำหรับการรักษา นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวว่า ประเทศไทยมีสมุนไพรไทย ทั้งกระชายขาว และฟ้าทะลายโจร ในขณะเดียวกันก็มียาออกใหม่ที่พิสูจน์แล้วว่าดีเทียบเคียง หรืออาจดีกว่ายาโมลนูพิราเวียร์ หรือยาแพกซ์โลวิด อย่างยาฟลูวอกซามีน (fluvoxamine) ซึ่งเป็นยาลดอาการซึมเศร้า หดหู่ และเป็นยาที่อยู่กลุ่มเดียวกับยาฟลูออกซิทีน (fluoxetine) นอกจากนี้ยังมียาที่มีข้อมูลการศึกษาจากหลายประเทศ เช่น ประเทศอินเดีย คือ ยาไอเวอร์เม็กติน (ivermectin) ที่สามารถใช้รักษาป้องกันล่วงหน้าได้ ซึ่งในประเทศไทยก็มีการใช้ในวงการแพทย์อยู่บ้างแล้ว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top