วิษณุ รอ มท.เคาะวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ชี้หากใครจะลงสมัครต้องลาออกตำแหน่งเดิม

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า ตามปฏิทินแล้ว ภายหลังจากที่ได้มีการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล ก็ควรต้องเป็นการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ตามมา ส่วนกำหนดการเลือกตั้งจะมีขึ้นช่วงใดนั้น ต้องรอให้กระทรวงมหาดไทยเสนอมาที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) หาก ครม.เห็นชอบก็จะเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดวันและเวลาในการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีการเสนอเข้ามาที่ ครม. และควรรอให้ครบ 1 เดือน หลังเลือกตั้ง อบต.ก่อน โดยให้มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการ เพราะหากต้องมีเลือกตั้งซ่อมเกิดขึ้น จะได้ไม่จัดขึ้นในช่วงเวลาใกล้ๆ กัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การที่ ส.ส. จะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ต้องลาออกจากตำแหน่งก่อนหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ส.ส. จะต้องลาออกจากตำแหน่งก่อน ส่วนต้องทิ้งช่วงก่อนลงสมัครเป็นเวลากี่วันนั้น ตนไม่ทราบ เช่นเดียวกับผู้ว่าฯ กทม. คนปัจจุบันที่หากจะสมัครผู้ว่าฯ กทม. ก็ต้องลาออกด้วย เพราะกฎหมายเขียนไว้ว่าเมื่อมีประกาศเลือกตั้งผู้ว่าฯ คนปัจจุบันต้องพ้นจากตำแหน่งไป

ส่วนกรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ระบุว่าสมาชิกพรรคได้เป็นสมาชิก อบต.จำนวนมาก แต่ในกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นได้ห้าม ส.ส.ยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า กฎหมายเขียนไว้เช่นนั้น แต่ไม่ถึงกับห้ามยุ่งเกี่ยว เพียงแต่ไปหาเสียงให้ไม่ได้ แต่พรรคการเมือง และคณะกรรมการบริหารพรรค สมาชิกพรรค สามารถสนับสนุนได้ แต่ข้าราชการการเมืองไม่สามารถลงไปช่วยได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top