ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายที่สองเดินทางมาจากเปรู

ญี่ปุ่นยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนเป็นรายที่ 2 ในวันนี้ (1 ธ.ค.) หลังจากที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้สั่งห้ามชาวต่างชาติทั้งหมดไม่ให้เดินทางกลับเข้าประเทศ หากเพิ่งเดินทางไปยัง 10 ประเทศในทวีปแอฟริกาซึ่งมีแนวโน้มว่าเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนกำลังแพร่ระบาด

นายฮิโรคาซุ มัตสึโน หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นแถลงกับผู้สื่อข่าวว่า ชายที่ติดเชื้อโอไมครอนมีอายุประมาณ 20 ปี โดยเขาเดินทางมาจากประเทศเปรูและมาถึงสนามบินนาริตะเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 พ.ย.) และตรวจพบเชื้อโอไมครอน ขณะที่นักวิทยาศาสตร์กำลังเร่งศึกษาว่า เชื้อโอไมครอนนั้นแพร่กระจายได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ หรือหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนหรือจากการติดเชื้อครั้งก่อน ๆ ได้หรือไม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนรายที่ 2 ในวันนี้ หลังจากที่ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศเมื่อวานนี้ (30 พ.ย.) โดยผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นเจ้าหน้าที่การทูตชาวนามิเบีย วัยประมาณ 30 ปี ส่วนผู้ติดเชื้อรายที่ 2 ซึ่งมาจากเปรูนั้นขณะนี้ได้กักตัวอยู่ที่หน่วยบริการทางการแพทย์แห่งหนึ่ง โดยที่เขาไม่ได้เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อรายแรก

นายมัตสึโนกล่าวว่า ญี่ปุ่นจะสั่งห้ามชาวต่างชาติทั้งหมดไม่ให้เดินทางกลับเข้าประเทศ รวมถึงผู้มีถิ่นพำนักอาศัยที่ถือวีซ่าระยะยาวด้วย หากเพิ่งเดินทางไปยังประเทศแองโกลา, บอตสวานา, เอสวาตีนี, เลโซโท, มาลาวี, โมซัมบิก, นามิเบีย, แอฟริกาใต้, แซมเบีย และซิมบับเว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top