นายกฯ ตรวจความพร้อม “อุดร พลัส โมเดล” เปิดเมืองรับนทท. เร่งแก้ Missing Link

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะ เดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวศักดิ์สิทธิ์ “วังนาคินทร์ คำชะโนด” ซึ่งเป็น 1 ใน 6 อำเภอนำร่องเปิดท่องเที่ยวภายใต้แผนเปิดเมือง UDON PLUS MODEL เพื่อตรวจความพร้อมในการเปิดเมืองต้อนรับนักท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาลเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในพื้นที่หลังได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 โดยมีประชาชนมาร่วมต้อนรับและให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้มาติดตามความคืบหน้าของการพัฒนาจังหวัด สิ่งสำคัญที่สุดสร้างความเชื่อมโยงทั้งภายในพื้นที่ระหว่างจังหวัด หรือเชื่อมโยงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งทางบก ทางอากาศ ทางเรือ ทางราง ทั้งรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วจีน-ไทย-ลาว ซึ่งแม้ขณะนี้ไทยยังไม่สามารถจะเชื่อมต่อกับรถไฟจีน – ลาวได้มากนัก แต่ก็ได้มีการเตรียมแผนเรื่องนี้ไว้แล้ว รวมไปถึงต้องมีการทำที่เก็บสินค้าและบรรจุสินค้า แต่ยืนยันว่า จะสามารถเปิดใช้งานได้ในปี 71

“วันนี้สิ่งที่เราทำแม้เราทำช้ากว่าลาว ก็ไม่เป็นไร เพราะเราลงทุนเอง ผลประโยชน์ต่างอยู่ที่เราทั้งหมด เพราะเป็นห่วงเรื่องการใช้ผลประโยชน์ที่ดินข้างทาง ผลประโยชน์ต้องเป็นของคนไทยเราถึงไม่สัมปทาน เราต้องลงทุนเอง 2 แสนกว่าล้าน และน่าจะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องของนายกฯที่จะไปพูดคุยกับประเทศจีน”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือการเวนคืนและการส่งมอบพื้นที่ รวมไปถึงการเร่งรัดแก้ปัญหาเรื่อง Missing Link การเชื่อมต่อ ทั้งเรื่องสะพานรถไฟใหม่และสะพานข้ามใหม่ รวมถึงเส้นทางรถยนต์ ซึ่งต้องมีการจัดเตรียมงบประมาณไว้สำหรับดำเนินการในส่วนนี้ด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไข คือ เรื่องความยากจนโดยเฉพาะภาคเกษตร ที่รายได้น้อยมาก ราคาสินค้าเกษตรมีความผันผวน ซึ่งต้องใช้เงินเป็นจำนวนมากในการช่วยเหลือ แต่รัฐบาลพยายามหาแนวทางที่จะใช้เงินให้น้อยลง และหันมาสนับสนุนต้นทุนการผลิตมากขึ้น และได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปหารือร่วมกัน ส่วนการแก้ไขปัญหาความยากจนในครัวเรือนได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยหาแนวทางแก้ปัญหา

ส่วนที่นายกรัฐมนตรี ให้คำมั่นสัญญาว่าจะอยู่ครบเทอมนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องให้คำมั่นและทุกอย่างขึ้นอยู่กับกระบวนการทางสภาฯ และอยู่ได้แค่ไหนก็แค่นั้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top