ตัวแทนประมงยื่นฝ่ายค้านแก้กฎหมาย อ้างผลจากรัฐประหารทำอาชีพประมงล่มสลาย

นายวิชาญ ศิริชัยเอกวัฒน์ ผู้แทนสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย และคณะ เดินทางมาที่รัฐสภา เพื่อเสนอร่างกฎหมาย 5 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาด้านกฎหมาย การคุ้มครองสิทธิ และแก้กฎหมายประมงที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบันต่อ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

นายวิชาญ กล่าวว่า กฎหมายเกี่ยวกับการประมงที่ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นอุปสรรคต่อกิจการประมง เนื่องจากมุ่งตอบสนองต่อการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) แต่การออกกฎหมายขณะนั้นไม่ผ่านกระบวนการอะไรเลย เป็นการคิดเองของฝ่ายบริหาร โดยไม่เข้าใจเรื่องเกี่ยวกับการประมง ดังนั้นหากไม่เร่งแก้กฎหมาย ปัญหาก็จะไม่ได้รับการแก้ไข ทำให้ประเทศชาติเสียหายปีละ 2 แสนล้านบาท รวมถึงการปฏิรูปองค์กรภาครัฐในการแก้ปัญหากิจการประมง เพราะที่ผ่านมา ไม่ได้มีการดูแลปัญหาอย่างจริงจัง จึงเสนอแนวคิดให้มีกรมประมงทะเล เพื่อดูแลผลประโยชน์ประเทศ

ขณะที่นายมงคล สุขเจริญคณา อดีตนายกสมาคมประมงฯ กล่าวว่า วันนี้อาชีพประมงกำลังล่มสลาย ผู้ประกอบการประมง 22 จังหวัดชายทะเลเกิดความทุกข์ยาก ประเทศไทยเคยส่งออกสินค้าประมงเป็นลำดับต้นๆ ของโลก แต่วันนี้กลายเป็นประเทศส่งออกน้อยลงเรื่อยๆ สิ่งที่รัฐบาลแก้ไขปัญหาทำเพื่อเอาใจสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งเราส่งออกไป EU แค่ 5% มูลค่าประมาณ 5 พันล้านบาท แต่สิ่งที่เราสูญเสียมีมูลค่ามหาศาล

“รัฐบาลแก้ปัญหาโดยไม่มองข้อเท็จจริง ทำให้มูลค่าทางเศรษฐกิจประเทศเสียหาย อยากเรียนถึงนายกรัฐมนตรีให้ช่วยแก้กฎหมาย ไม่เช่นนั้นเศรษฐกิจประมง เรือประมงจะเจ๊งทั้งหมด”นายมงคล กล่าว

ด้าน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า รัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร อ้างข้อปฏิบัติระหว่างประเทศนำมาสู่การออก พ.ร.ก. ในปี 58 แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายประมงทั้งหมดเพื่อให้ EU ปลดใบเหลือง ทำให้ชาวประมงเดือดร้อนทั้งระบบ รัฐบาลเอาการส่งออก 5 พันล้านบาทแลกกับรายได้ปีละ 2 แสนล้านบาท ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจึงเตรียมเสนอร่างกฎหมายแก้ปัญหาการประมง ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็วที่สุด คาดว่าจะยื่นได้ในสัปดาห์หน้า และมั่นใจว่าปลายปี 65 จะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาทำเรื่องนี้ ซึ่งคงเป็นพรรคเพื่อไทยที่ชนะการเลือกตั้งแบบแลนสไลด์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top