สธ. เร่งติดตามผู้เดินทางจากแอฟริกาตรวจหาเชื้อโควิดซ้ำ ป้องกันโอไมครอน

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า จำนวนผู้ที่เดินทางจากทวีปแอฟริกาเข้ามาในประเทศไทย และยังคงค้างอยู่ในประเทศไทยรวมทั้งหมด 782 ราย แบ่งเป็น กลุ่มเสี่ยงสูงจาก 8 ประเทศ (บอตสวานา, เอสวาตินี, เลโซโท, มาลาวี, โมซัมบิก, นามิเบีย, แอฟริกาใต้ และซิมบับเว) จำนวน 330 ราย (วันที่ 15-30 พ.ย. 64) และกลุ่มเสี่ยงต่ำ หรือประเทศอื่นๆ ในทวีปแอฟริกา จำนวน 452 ราย (วันที่ 15 พ.ย.-5 ธ.ค. 64)

ทั้งนี้ ไทยได้มีข้อกำหนดในการป้องกันสายพันธุ์โอไมครอน โดยจะมีการติดตามแจ้งให้ผู้ที่มีรายชื่อคงค้าง ที่เดินทางมาจากประเทศดังกล่าว ให้เดินทางไปตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ที่โรงพยาบาลของรัฐ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งจะมีการติดตามทั้งการส่งข้อความผ่านแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” และทางอีเมล ที่ผู้เดินทางเข้าประเทศทุกรายต้องใช้อีเมลในการขอ Thailand Pass

สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน และจะได้รับการตรวจหาเชื้อทั้งหมด 3 ครั้ง คือ ก่อนเดินทางมาไทย, เมื่อเดินทางมาถึงสนามบินในไทย และการตรวจหาเชื้อด้วย Antigen Test Kit (ATK) หลังกักตัวใน Sandbox ครบ 7 วัน ซึ่งผลคือยังไม่พบเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ประเทศไทยได้แจ้งไปยังประเทศต้นทาง เรื่องการขอตรวจ RT-PCR ซ้ำอีกครั้งในช่วงวันกักตัววันที่ 12-13 จาก 14 วัน แสดงให้เห็นว่าไทยมีมาตรการในการคัดกรอง และตรวจหาเชื้อหลายครั้ง จึงขอให้ประชาชนอย่ากังวลมากจนเกินไป

“วันนี้จะมีการประชุมของคณะทำงานที่เกี่ยวข้องของกรมควบคุมโรค เพื่อเร่งรัดเรื่องการรายงานที่ประชาชนอยากทราบ ทั้งความคืบหน้าในการติดต่อผู้เดินทางเข้าประเทศ และการรายงานเรื่องเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน”

นพ.เฉวตสรร กล่าว

สำหรับมาตรการของกลุ่มเสี่ยงสูง ไม่อนุญาตให้ขอ Thailand Pass เข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. 64 และไม่มีการเดินทางเข้ามาแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 64 เป็นต้นไป ทั้งนี้ มีบางส่วนที่ขอ Thailand Pass และเดินทางเข้ามาก่อนหน้านี้ ซึ่งจะต้องเข้าสู่มาตรการกักตัว 14 วัน ส่วนการติดตามผู้ที่เดินทางเข้ามาก่อนหน้านี้ หรือตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพ.ย. 64 ถ้าเกิน 14 วันแล้วไม่มีอาการป่วยก็สามารถมั่นใจได้ว่าจะไม่พบเชื้อ เนื่องจากโดยทั่วไปหลัง 7 วันจะผ่านระยะฟักตัวไปแล้ว

ส่วนประเทศอื่นๆ ในทวีปแอฟริกา นอกเหนือจาก 8 ประเทศ หลังจากวันที่ 1 ธ.ค. 64 ยังสามารถเดินทางเข้าประเทศได้ แต่ต้องทำการตรวจหาเชื้อทั้งหมด 3 ครั้ง และกำหนดให้มีการกักตัว 14 วัน

นพ.เฉวตสรร ได้กล่าวถึงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศว่า ภาพรวมมีแนวโน้มดีขึ้น ผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตลดลงเรื่อยๆ ประกอบกับมีจำนวนการครองเตียงลดลง ทั้งนี้ ได้มีการติดตามคลัสเตอร์ที่มีการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด โดยคลัสเตอร์ที่พบการแพร่ระบาด ได้แก่ Test & Go, โรงงานหรือสถานประกอบการ, ตลาด, พิธีกรรมทางศาสนา, แคมป์คนงาน, โรงเรียนหรือสถานศึกษา, ค่ายทหาร และร้านอาหารหรือสถานบันเทิง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top