รมช.สาธารณสุข ยันไม่ประมาทโควิดโอไมครอน เล็งอาจร่นเวลาฉีดวัคซีนเข็ม 3 เร็วขึ้น

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ตอบกระทู้สดของ ส.ส.พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ถึงมาตรการรับมือโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน และความชัดเจนในการปิดประเทศเหมือนในต่างประเทศว่า ขณะนี้ข้อมูลเกี่ยวกับสายพันธุ์โอไมครอนยังไม่ชัดเจน รู้แค่มีอาการคล้ายกับสายพันธุ์เดลตา และล่าสุดพบผู้ติดเชื้อแล้ว 1,000 ราย

สำหรับสถานการณ์ในขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าจะมีการปิดประเทศหรือไม่ ซึ่งกระบวนการพิจารณาต้องรอบคอบ ไม่ผลีผลามตัดสินใจ แต่รัฐบาลไม่ประมาท เพราะไม่สามารถปิดกั้นโรคระบาดได้ 100% แต่มาตรการที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ในระดับน่าพอใจ

ทั้งนี้องค์การอนามัยโลกให้คำแนะนำกับประเทศไทยต่อการปฏิบัติตัวต่อ 8-9 ประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนว่า ในประเทศที่มีความเสี่ยงสูง คือต้องงดลงทะเบียนเข้าประเทศ ส่วนผู้ที่เข้าประเทศมาแล้วก็ต้องกักตัว นอกจากนั้นกระทรวงสาธารณสุขได้ทำหนังสือแจ้งไปยังทุกจังหวัดให้สอบสวนและควบคุมโรคอย่างเข้มข้น รวมถึงตรวจสอบผู้ติดเชื้อทุกกรณีเพื่อป้องกันให้ดีที่สุด

“ช่องทางธรรมชาติน่ากลัวที่สุด แต่นายกฯ สั่งการไปยังฝ่ายความมั่นคง หากพบผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย หากเจ้าหน้าที่ปล่อยปละจะดำเนินการเด็ดขาดกับผู้ละเว้นไม่ปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ผมแปลกใจทุกครั้งที่จับคนลักลอบเข้าประเทศ จับได้แต่คนที่หนีเข้าประเทศ แต่จับคนนำพาหรือผู้ให้การพักพิงไม่ได้ โดยนายกฯ สั่งแล้วให้จัดการเด็ดขาด เพราะเป็นช่องทางที่เสี่ยงต่อการเล็ดลอดของไวรัสโอไมครอนมากกว่าทางอากาศ”

นายสาธิต กล่าว

รมช.สาธารณสุข ยังชี้แจงถึงเรื่องการเตรียมพร้อมวัคซีนป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอน และการปรับแผนฉีดวัคซีนเข็ม 3 ว่า หากสถานการณ์ของโอไมครอนแพร่ระบาดรุนแรง และมีแนวโน้มที่คุมไม่อยู่ การฉีดวัคซีนเข็ม 3 อาจมีความจำเป็นที่ต้องร่นเวลาฉีดวัคซีนจากที่กำหนดให้มีระยะห่าง 6 เดือนเร็วขึ้น อย่างไรก็ตามตอนนี้มีข้อมูลว่าในต่างประเทศที่มีอัตราติดเชื้อสูง คือในกลุ่มผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน และส่วนตัวเห็นว่าภูมิคุ้มกันหมู่อาจไม่ช่วย ดังนั้นต้องฉีดวัคซีนเข็มหนึ่งและเข็มสองให้ได้ 90% จากปัจจุบันที่ฉีดแล้ว 70% เพื่อป้องกันการเจ็บหนักหรือตาย

“เมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา สมาคมผู้ประกอบการของสหรัฐอเมริกา รวมถึงบริษัท ไฟเซอร์ บริษัทผู้ผลิตยา เข้าพบนายกฯ ร่วมพูดคุยถึงการขึ้นทะเบียนรับรองยาจากไฟเซอร์ มียาของไฟเซอร์ที่รอการรับรองจากสหรัฐอเมริกา ผมสั่งการให้ อย.ว่าหากมีข้อมูลจากสหรัฐอเมริกาที่มากพอและเป็นข้อมูลฉบับเดียวกันต้องเร่งอนุมัติเพื่อขอมติ ครม.เพื่อสั่งซื้อ โดยรัฐบาลได้เตรียมเงินกู้ งบกลางไว้พร้อมแล้ว”

นายสาธิต กล่าว

รมช.สาธารณสุข ยังชี้แจงคำถามของนายโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ต่อการเข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ ว่า การเข้าร่วมดังกล่าวต้องพิจารณาถึงผลด้านบวกและด้านลบ ทั้งนี้ตนทราบว่าประเทศที่เข้าร่วมโครงการยังมีปัญหาจัดส่งวัคซีน ส่วนที่เป็นข้อกังวลว่าไทยจะเสียสิทธิในนวัตกรรมใหม่ๆ นั้น ประเทศไทยยังมีสิทธิ และมีความร่วมมือทุกทางที่ทำให้เกิดประโยชน์กับคนไทย รวมถึงมีนวัตกรรมที่คิดและทำเอง โดยได้ประสานงานกับองค์กรนานาชาติ รวมถึงองค์การอนามัยโลก ทั้งนี้รัฐบาลจะเดินหน้าที่ทำให้สถานการณ์ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top