รฟท. เปิดเวทีสาธารณะรับฟังความเห็นปิดหัวลำโพงจากทุกภาคส่วน 14 ธ.ค.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะจัดเวทีสาธารณะเพื่อรับฟังความคิดเห็นในเรื่อง สถานีหัวลำโพง ทั้งเรื่องการพัฒนาพื้นที่และการเดินรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพง ในวันที่ 14 ธ.ค. 2564 โดยได้มอบหมายให้นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ รฟท., น.ส.ไตรทิพย์ ศิวะกฤษณ์กุล กรรมการบริษัท และรักษาการกรรมการผู้จัดการบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (SRTA ), นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นผู้ให้ข้อมูลแนวคิดของกระทรวงคมนาคม ที่จะดำเนินการโดยยึดหลักประโยชน์ประชาชนเป็นสำคัญ

นอกจากนี้ จะเชิญผู้ที่ได้มีการแสดงความคิดเห็นทางโซเชียล เช่น นายสามารถ ราชพลสิทธิ์, น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว.และเป็นนักรณรงค์ด้านสุขภาพ และสิทธิผู้บริโภคและองค์กรเพื่อผู้บริโภค เป็นต้น พร้อมกันนี้ จะมีการรับฟังความเห็นของประชาชนและผู้ที่ต้องการแสดงความเห็นผ่านทางเฟซบุ๊กอีกด้วย

รมว.คมนาคม ยืนยันว่า จะไม่มีการทุบสถานีหัวลำโพง แต่จะพัฒนาปรับปรุงภายในให้เหมือนต่างประเทศ และในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายเชื่อมต่อ ซึ่งในการพัฒนาพื้นที่ของสถานีหัวลำโพงนั้น ขณะนี้ บริษัท เอสอาร์ทีแอสเสท จำกัด ได้ให้ที่ปรึกษาพิจารณารายละเอียด ส่วนกรณีกระแสข่าวที่ออกไปเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น ซึ่งได้ให้นโยบายในการพัฒนาที่ดินรถไฟทั่วประเทศแล้วว่าจะต้องมีการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเอสอาร์ทีแอสเสท จะดูว่าพื้นที่ตรงไหนมีศักยภาพ ทำได้ก่อน เพื่อสร้างรายได้ให้รฟท. การพัฒนาจะต้องรอบคอบในการตัดสินใจ และคงไม่ได้เกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ เพราะกว่าจะศึกษาแนวคิดเสร็จ ก็จะเป็นรัฐบาลหน้าที่จะเข้ามาตัดสินใจ

“รอฟังความเห็นในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ก่อน ว่าแต่ละฝ่ายจะมีเหตุผลเป็นอย่างไร ถ้าประชาชนได้ประโยชน์ เราจะตัดสินใจอย่างนั้น ส่วนเรื่องขบวนรถขนส่งสินค้า หากสามารถทำได้ ต้องการให้ไปอยู่รอบนอก เพราะจะเป็นการระบายรถบรรทุก ลดการเข้าพื้นที่ชั้นใน เช่น สร้างสถานีขนส่งสินค้าที่เชียงรากน้อย แล้วใช้รถ 6 ล้อ กระจายสินค้าอีกทอดหนึ่ง”

รมว.คมนาคมกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top