CryptoShot: เกมไล่-ทุบ “KUB” อารมณ์ล้วนหรือพื้นฐานเปลี่ยน !!

เกมไล่-ทุบ “KUB” อารมณ์ล้วนหรือพื้นฐานเปลี่ยน !!

เมื่อช่วงต้นที่สัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องบอกว่าราคาเหรียญ KUB และเหรียญไทยบนกระดาน Bitkub Exchange ปรับตัวสูงขึ้นแรง โดยเฉพาะเหรียญ “KUB” เอง ที่ราคาปรับตัวในรอบสัปดาห์มาแล้วเกือบ 200% เรามาส่องกันว่าเหรียญ KUB คือเหรียญอะไร ,ใช้ทำอะไรได้บ้างถึงส่งผลให้ราคาเหรียญพุ่งแรงขนาดนี้ !!

เหรียญ KUB หรือว่า “Bitkub Coin” เป็นเหรียญ Utility Token ของ Bitkub Exchange ที่เราสามารถนำเหรียญไปแลกเป็นเครดิตค่าธรรมเนียมการเทรด ในการซื้อขายเหรียญบนกระดานเทรด Bitkub ได้ ซึ่งเหรียญ “KUB” ก็ได้มีการเปิดตัวไปแล้วที่ราคา 30 บาทต่อ 1 เหรียญ

หากดูการหมุนเวียนของเหรียญ “KUB” จะพบว่ามีจำนวน 1,000 ล้านเหรียญ และได้ถูกเผาทิ้งไปแล้ว 890 ล้านเหรียญ ทำให้มีเหรียญหมุนเวียนอยู่ในระบบจำนวน 110 ล้านเหรียญ ซึ่งมีการทยอยปล่อยเหรียญออกมาตามเฟส

และอย่างที่ทุกคนทราบว่ากระดานเทรดมักมีรายได้จากค่าธรรมเนียมการเทรด “BITKUB” ก็เช่นกันโดย “BITKUB” จะคิดค่าธรรมเนียมการเทรดอยู่ที่ 0.25% ของมูลค่าการเทรดในแต่ละครั้ง ทั้งการซื้อและการขาย แต่ถ้าหากเรานำเหรียญ “KUB” ไปแลกเป็นเครดิตค่าธรรมเนียมการเทรด เราจะได้โบนัส Top Up อีก 10% นั่นหมายความว่า หากเหรียญ “KUB” ราคา 30 บาท ก็จะสามารถใช้แลกเป็นเครดิตค่าธรรมเนียมการเทรดได้ 33 บาท

นอกจากนี้ เครือ “BITKUB” ก็ยังมี “Bitkub Chain” ซึ่งเป็นบล็อกเชนที่พัฒนาโดยเครือ “BITKUB” ซึ่งหากเราต้องการทำธุรกรรมใด ๆ บน “Bitkub Chain” เราก็ต้องใช้เหรียญ “KUB” ในการจ่ายค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรม (หรือค่าแก๊ส) เช่นกัน

ทั้งนี้ ราคาเหรียญ “KUB” ได้ปรับตัวสูงสุดอยู่ที่ 500 บาท ซึ่งนักลงทุนบางส่วนได้ขายทำกำไรเป็นที่เรียบร้อย แต่หากมองอีกมุมหนึ่ง หากนักลงทุนไม่ได้ทำการขายในขณะที่ราคาเหรียญปรับตัวสูง แต่ว่านำเหรียญ “KUB” ที่ราคาสูงขนาดนี้ ไปแลกเป็นค่าธรรมเนียมการเทรด (มีอายุการใช้งาน 2 ปี) ก็อาจทำให้ “Bitkub Exchange” สูญเสียรายได้ไปเป็นจำนวนมาก ล่าสุดกราฟราคาเหรียญ “KUB” ปรับตัวร่วงลงเป็นรูปต้นคริสต์มาสเป็นที่เรียบร้อย

 

BNB เผาเหรียญทุก 5 วินาที,ไม่รอรอบไตรมาสแล้ว

อย่างที่ทุกคนทราบว่าเหรียญ “BNB” ซึ่งเป็นเหรียญของ “Binance Exchange” กระดานเทรดซื้อ-ขายคริปโทอันดับ 1 ของโลกจะมีการ Burn หรือเผาเหรียญทิ้งทุกไตรมาส

ล่าสุดเหรียญ “BNB” ได้มีการ Upgrade ตัว BEP-95 ซึ่งจะ Burn เหรียญแบบ “RealTime” เหมือนกับ EIP-1559 ของ Ethereum นั่นหมายความยิ่งมีการใช้งานเยอะ เหรียญ “BNB” ก็จะถูกเผาทิ้งเยอะ เป็นการลดซัพพลายของเหรียญ

โดยตัว BEP-95 ได้เริ่มใช้งานวันที่ 30 พ.ย. 2564 เป็นวันแรก และหากเราติดตามธุรกรรมในกระเป๋าที่ถูก Burn จะพบว่าเหรียญ “BNB” ถูก Burn มูลค่าเฉลี่ยวันละประมาณ 30 ล้านบาท และตั้งแต่ที่มีการ Upgrade ราคา BNB มีแนวโน้มปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

“แบงก์ชาติ” ค้านใช้คริปโทฯชำระสินค้าและบริการ

ปัจจุบันหลายธุรกิจมีการปรับตัวรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วย “Cryptocurrency” จำนวน 7 สกุล ที่ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เคยมีรับรองไว้ก่อนหน้า

ล่าสุดธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้มีการออกมาแสดงความคิดเห็นว่าไม่เห็นด้วยในการนำคริปโทฯมาใช้เป็น “ตัวกลาง” ในการชำระเงิน ด้วยความกังวลถึงการเก็บรักษา (Cyber Securities) และภัยจากการถูกโจรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

 

“Plan B” ทำนายราคาผิด ต่อไปนี้เราจะเชื่อใครได้ ??

แม้ว่าช่วงก่อนหน้านี้”Plan B” นักวิเคราะห์ราคาบิทคอยน์ชื่อดังจากเนเธอร์แลนด์ ที่ใช้โมเดล “Stock-to-flow” (S2F) ได้ทำการทำนายราคาบิทคอยน์ในแต่ละเดือน แล้วราคาก็เป็นไปตามเป้า อย่างที่ Plan B ทำนายมาโดยตลอด

แต่ล่าสุดเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา ที่ “Plan B” ได้ ทำนายราคาบิทคอยน์ไว้ว่าจะแตะ 98,000 ดอลลาร์ ก็เกิดผิดพลาด ราคาไม่เป็นตามที่ทำนายไว้ ซึ่งนี่ก็เป็นการทำนายผิดครั้งแรกของเขา

“Plan B” ออกมายอมรับว่าเขาทำนายราคาคลาดเคลื่อนไป แต่เขาก็มั่นใจและออกมาบอกว่า ราคาบิทคอยน์จะแตะ 100,000 ดอลลาร์ภายในปี 2564 นี้อย่างแน่นอน สำหรับเพื่อน ๆยังเชื่อ “Plan B” อยู่หรือไม่ หรือว่าเปลี่ยนไปเชื่อเจ้าไหน..คอมเมนต์บอกกันได้นะคะ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top