รมว.ท่องเที่ยว เผยผลตรวจนทท.ที่เข้าไทยจาก 8 ปท.กลุ่มเสี่ยงยังไม่พบติดเชื้อโอไมครอน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) ถึงภาพรวมนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทยว่า จากการตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายนถึง 1 ธันวาคม มีประมาณ 1,000 คน และมาจากประเทศเสี่ยงประมาณ 300 คน จะต้องมีการกักตัว ไม่ต่ำกว่า 1-2 สัปดาห์ ซึ่งขณะนี้ทุกคนอยู่ในการติดตามของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแล้ว และปัจจุบันยังไม่พบการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งจะมีการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR ในวันที่ 1,7 และ 14 รวม 3 ครั้ง

นายพิพัฒน์ ย้ำว่า นักท่องเที่ยวที่มาจาก 8 ประเทศเสี่ยงในกลุ่มประเทศแอฟริกา ตอนนี้ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ติดตามตัวทั้งหมดแล้ว และส่วนใหญ่ที่เข้ามาก็อยู่ในระบบการกักตัวหรือ Sandbox ทั้งหมด

ส่วนเหตุการณ์นี้ จะส่งผลให้กระทบกับการท่องเที่ยวและกระทบต่อรายได้เข้าประเทศหรือไม่ นายพิพัฒน์ มองว่า จากการที่เราระวังและป้องกันตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ และจากประสบการณ์จากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ รวมถึงการเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 – 30 พฤศจิกายน ผลสรุปว่า นักท่องเที่ยวและคนไทยไม่มีการแพร่เชื้อระหว่างกัน ซึ่งตนคิดว่าไม่น่ากังวล และเชื่อว่ากระทรวงสาธารณสุขสามารถรับมือได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top