ญี่ปุ่นเตรียมตัดสินใจกรณีแบนโอลิมปิกฤดูหนาว ย้ำยึดผลประโยชน์ชาติเป็นหลัก

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ประกาศในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะตัดสินใจอีกครั้งว่าจะเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวในระดับใด โดยจะพิจารณาจากผลประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ หลังจากที่สหรัฐได้ประกาศบอยคอตต์การแข่งขันดังกล่าวแล้วเมื่อวานนี้

นายคิชิดะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า “เราจะตัดสินใจด้วยตัวเองโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก” พร้อมระบุว่า รัฐบาลจะพิจารณาถึงผลกระทบทางการทูต และสิ่งที่จะกระทบต่อการแข่งขันโอลิมปิก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศวานนี้ (6 ธ.ค.) ว่า สหรัฐได้ตัดสินใจคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนในปีหน้า เพื่อแสดงการประท้วงต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวมุสลิมอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ ของจีน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา จีนเคยออกมาเรียกร้องให้ญี่ปุ่นสนับสนุนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าว สหรัฐและชาติประชาธิปไตยอื่น ๆ เริ่มพิจารณาว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการทูตต่อการแข่งขันดังกล่าวหรือไม่

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า “จีนได้ให้การสนับสนุนญี่ปุ่นในการจัดโตเกียวโอลิมปิกอย่างเต็มความสามารถในปีนี้ ฉะนั้น ญี่ปุ่นจึงควรมีพื้นฐานเดียวกัน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top