ฝ่ายค้านเตรียมยื่นกระทู้ถามสด กรณีสลายการชุมนุมของกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า กรณีตำรวจควบคุมฝูงชนบุกจับชาวจะนะรักษ์ถิ่นที่ปักหลักชุมนุมประท้วงอยู่บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อคืนวันที่ 6 ธ.ค.64 เพื่อทวงถามเรื่องการยุติโครงการจะนะ เมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตนั้น ตนไม่ตำหนิการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจ เพราะเชื่อว่าเป็นคำสั่งจากรัฐบาล

แต่ขอตำหนิรัฐบาลที่ไม่เคารพเรื่องสิทธิมนุษยชน และเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้หลายกรณีแล้ว เช่น กรณีผู้หญิงชาวอุดรธานีที่ระบายความรู้สึกของตัวเองต่อนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นสิทธิที่ประชาชนจะทำได้เนื่องจากไม่ได้ทำร้ายใคร และรัฐบาลต้องรับฟังข้อเรียกร้องของประชาชน

นายสุทิน กล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่นฯ ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ไม่มีอาวุธ-ไม่ได้ขัดขวางความสงบสุขของสังคม แต่การที่รัฐบาลสั่งการเช่นนี้จะยิ่งทำให้สถานการณ์บานปลาย และฝ่ายค้านคงอยู่เฉยไม่ได้ โดยสัปดาห์นี้จะขอพูดคุยกับรัฐบาลในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งซึ่งอาจจะเป็นยื่นกระทู้ถามสดหรือการยื่นเป็นญัตติ

ด้านนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ของสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เมื่อรับทราบข่าวดังกล่าวรู้สึกตกใจ ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นคลิปเก่าม่ แต่เมื่อได้สอบถามในพื้นที่พบว่าเป็นการสลายการชุมนุมจริง ในฐานะกรรมาธิการการกฎหมายพร้อมรับเรื่องร้องเรียนหากผู้ถูกจับกุมรู้สึกว่าถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนและถูกลิดรอนสิทธิ ยืนยันจะให้ความเป็นธรรม แต่หากไม่มีผู้ร้องเรียน กรรมาธิการก็จะนำเข้าหารือในที่ประชุมกรรมาธิการในสัปดาห์หน้า เนื่องจากสัปดาห์นี้งดการประชุม

นายสิระ กล่าวว่า ยังไม่ได้เห็นคลิปภาพเหตุการณ์เมื่อคืนนี้ แต่ก็มีคำถามว่าเหตุใดจึงมีการสลายชุมนุมแบบเร่งด่วน และการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามขั้นตอนหรือไม่ ซึ่งจะต้องมีการสอบถามข้อเท็จจริง ไม่สบายใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมตั้งคำถามว่าปัญหาเรื่องนิคมอุตสาหกรรมจะนะนี้ทำไมถึงยังไม่จบ และผู้ที่ได้รับปากกับชาวบ้านได้ทำตามที่รับปากไว้หรือไม่ พร้อมเรียกร้องคนที่เคยรับปากกับชาวบ้านให้ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญากับชาวบ้านด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top