นายกฯ จี้คมนาคม-มท.-กทม.เร่งแก้ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยอมรับรัฐแบกหนี้ก้อนโต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงประเด็นปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายว่า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาหารือ ซึ่งปัญหาคือเรื่องของหนี้สินที่เกิดขึ้นในอดีตและเพิ่มขึ้นทุกวัน ดังนั้นจึงต้องเร่งแก้ปัญหานี้ให้ได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ต้องหารือร่วมกัน

อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะตัดสินทางใดก็ยังมีปัญหาหนี้สินที่ค้างคาอยู่ เพราะฉะนั้นต้องทำอย่างไรให้ประชาชนได้รีบใช้ประโยชน์เร็วขึ้น เนื่องจากสายสีเขียวเป็นสายแรก และขณะนี้มีระยะ 2 ระยะ 3 แล้ว หากเปิดให้ใช้เพียงสายเดียวก็จะขาดทุน จึงต้องทำอย่างไรให้สามารถต่อระยะได้จนสุดทาง ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง แต่เนื่องจากติดปัญหานี้มาตั้งแต่ตอนแรกที่ก่อสร้าง จึงต้องสร้างให้ได้ และไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน

“คนที่รับผลกระทบคือรัฐบาลอยู่แล้ว ไม่ว่าใครจะทำ เพราะมีหนี้สินอยู่กองโตที่ต้องใช้หนี้เขา มันไม่ง่ายนักหรอก แต่ผมคิดว่าเดี๋ยวก็ได้ ก็หารือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหาวิธีการ ต้องทำให้ได้ แต่ผมไปสั่งอะไรก็ไม่ได้ อย่าลืมว่าอำนาจมันอยู่ที่ใคร และกฎหมายมันว่าอย่างไร ผมต้องระวังข้อกฎหมายเหมือนกัน ทางที่ดีก็อยากจะแก้ไขทุกปัญหาให้เร็วที่สุด แต่ถ้าไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผมก็ไม่ทำ ต้องพูดคุยกันให้ได้ หลายอย่างเราสร้างมาเยอะ บางอย่างก็สำเร็จ บางอย่างก็ติดนู่นติดนี่ มันก็ต้องแก้ไป ปัญหาทุกคนต้องร่วมมือกันแก้ไข โดยเฉพาะครม.” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top