“วิษณุ” เผยรัฐบาลเตรียมส่ง กม.ลูกเลือกตั้งสองฉบับเข้าสภาฯ ต้นม.ค.65

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า ยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าจะเข้า ครม.เมื่อใด เนื่องจาก กกต.ยังดำเนินการไม่เสร็จ เพราะยังอยู่ในกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ซึ่งเราให้เวลาถึงช่วงกลางเดือนธันวาคม 2564 และจะให้เวลากับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาอีกครึ่งหนึ่ง แต่ต้องนำ 2 ร่างดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาในช่วงต้นเดือนมกราคม 2565

นายวิษณุ กล่าวว่า ในการกลางเดือนธันวาคมนี้จะเชิญ กกต.และวิปรัฐบาลมาหารือแนวทางการร่างกฎหมายลูกทั้งสองฉบับ เพื่อให้ร่างของรัฐบาลและร่างของพรรคร่วมรัฐบาลพิจารณาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ความคืบหน้าการกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นั้น ในที่ประชุม ครม.วันนี้ยังไม่มีใครพูดเรื่องนี้กันเลย ซึ่งคนที่จะมีอำนาจให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คือ ครม.จากนั้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้กำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่ง ครม.ต้องมีข้อมูลจากกระทรวงต่างๆ โดยเฉพาะจากกระทรวงมหาดไทย (มท.) เพราะในอดีตเราจะเริ่มการเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ก็เริ่มมาจากกระทรวงมหาดไทย เพราะจะคุยกับ กกต.ให้ ส่วนวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสภากรุงเทพมหาคร (ส.ก.) ยังไม่รู้ว่าจำเป็นต้องเป็นวันเดียวกันหรือไม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (07 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top