TOPICSTODAY: เกาะข่าวพบสงสัยติดโอมิครอนเพิ่ม-ศาลฎีกาตัดสิน “เปรมชัย” -ศาลรธน.ชี้ชะตา 5 กปปส.

ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เกี่ยวกับความคืบหน้าของสายพันธุ์โอมิครอน หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศไทย และมีผู้ที่อยู่ในกลุ่มสัมผัสเสี่ยง 17 คน ขณะที่มีรายงานข่าวว่าที่ยังไม่ยืนยันว่าพบผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศรายอื่นที่ต้องสงสัยว่าติดเชื้อโอมิครอน ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลตรวจ โดยทีมโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขจะมีการแถลงข่าวกลางสัปดาห์ในวันนี้ เบื้องต้น ศบค.รายงานวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,618 ราย และเสียชีวิต 38 ราย

ส่วนภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เช้านี้เดินทางไปเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เพื่อสรุปผลการปฏิบัติงานและแถลงแผนการปฏิบัติงานประจำปี ณ สโมสรทหารบก

– นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ แถลงภาวะการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนเดือนตุลาคม 2564 ณ กระทรวงพาณิชย์

– คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) แถลงผลการประชุมประจำเดือนธันวาคม 2564 ซึ่งจะมีการประเมินสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ และเปิดเผยตัวเลขประมาณเศรษฐกิจในปี 65

– นายสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.มิลล์คอน สตีล (MILL) และคณะ แถลงวิสัยทัศน์และแผนยุทธศาสตร์ในปี 65

– นพ.สิทธวีร์ เกียรติชวนันต์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซัคเซสมอร์ บีอิ้งค์ (SCM) และคณะ แถลงวิสัยทัศน์ แผนการตลาด อัพเดทความเคลื่อนไหวองค์กร และทิศทางในการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ

– บมจ.เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) แถลงข่าวเปิดตัวโครงการบ้านแบรนด์ใหม่ VENUE ID by SC ASSET

ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่น่าสนใจ

– การประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งฝ่ายค้านเตรียมตั้งกระทู้สดถามรัฐบาลถึงกรณีตำรวจควบคุมฝูงชนบุกจับชาวจะนะรักษ์ถิ่นที่ชุมนุมประท้วงบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อคืนวันที่ 6 ธ.ค.64

– ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และความเป็นรัฐมนตรีของ 5 อดีตแกนนำกลุ่ม กปปส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่กรณีต้องคำพิพากษาศาลอาญาให้จำคุก ซึ่งประกอบด้วย นายชุมพล จุลใส, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, นายอิสสระ สมชัย,นายถาวร เสนเนียม และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ

– ศาลจังหวัดทองผาภูมิ นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีที่พนักงานอัยการยื่นฟ้อง นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) กับพวก เป็นจำเลยคดีล่าสัตว์ป่าคุ้มครองในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ในความผิดเกี่ยวกับการล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต การครอบครองซากสัตว์ป่า และความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาให้จำคุกนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี 14 เดือน, จำคุกนายยงค์ โดดเครือ จำเลยที่ 2 เป็นเวลา 2 ปี 17 เดือน, จำคุกนางนที เรียมแสน จำเลยที่ 3 เป็นเวลา 1 ปี 8 เดือน แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี ปรับเงิน 40,000 บาท และจำคุกนายธานี ทุมมาศ จำเลยที่ 4 เป็นเวลา 2 ปี 21 เดือน นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้จำเลยที่ 1 กับจำเลยที่ 4 ร่วมกันชำระค่าเสียหาย 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ 4 ก.พ.61 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top