“อนุทิน” สั่งคุมเข้มคัดกรองสกัดโอมิครอน-เตือนประชาชนรีบเข้ารับวัคซีน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวข่าว กรณีพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายใหม่เพิ่มเติมอีก 2 รายว่า เป็นการตรวจพบในระบบคัดกรองผู้เดินทางที่เข้ามาอย่างถูกกฎหมาย และเข้าสู่ระบบกักตัว ซึ่งขณะนี้ได้ขยายผลไปควบคุมโรคกับกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิด ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรการคัดกรองของทางการ

“ระบบสาธารณสุขของไทยยังจัดการสถานการณ์ได้ดี เราต้องไม่ประมาท ต้องรัดกุม สำหรับประชาชนขอให้มารับวัคซีน เพราะวัคซีนสามารถป้องกันการป่วยหนัก และเสียชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายอนุทิน กล่าว

สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในประเทศ วันนี้มียอดผู้ติดเชื้อรายวันต่ำกว่า 5 พันคนเป็นวันที่สองติดต่อกัน ในส่วนของผู้เสียชีวิตก็ต่ำกว่า 50 ราย สาเหตุของผู้เสียชีวิตมาจากกลุ่มเสี่ยง 607 และกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ดังนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขจึงพยายามชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ของการฉีดวัคซีน จากนี้ต้องเร่งฉีดเข็ม 3 สำหรับผู้ที่รับวัคซีนเชื้อตาย 2 เข็ม ซึ่งเข็มบูสเตอร์สามารถใช้ได้ทั้ง mRNA และแอสตร้าเซนเนก้า โดยทางบริษัทแอสตร้าฯ ได้ออกมายืนยันว่า วัคซีนมีประสิทธิภาพรับมือกับเชื้อโอมิครอนได้ดี

ที่ผ่านมา ในเรื่องการฉีดวัคซีนได้วางเป้าหมายและพยายามทำอย่างเต็มที่แต่ก็อาจจะติดอุปสรรค ซึ่งก็ต้องพยายามแก้ไข อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่ามีวัคซีนเพียงพอ และในการทำสัญญารับมอบในปีต่อไป เรามีเงื่อนไขว่าถ้าผู้ผลิตมีวัคซีนตัวใหม่ที่มีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพสูงกว่า เราจะสามารถเปลี่ยนไปรับวัคซีนตัวนั้นได้ ส่วนข้อกังวลเรื่องการเปิดประเทศ ขอย้ำว่าระบบคัดกรองของไทย ต้องทำงานด้วยความรัดกุมตามมาตรฐานนานาชาติ และยังจัดการกับสถานการณ์ต่างๆ ได้ดี

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top