นายกฯ ย้ำ ครม.ไม่เคยมีมติ MOU ระงับโครงการจะนะ แต่หนุนทำประชาพิจารณ์ตัดสิน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่เคยมติระงับโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมจะนะ เพียงแต่ได้รับทราบความต้องการของประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการดังกล่าว ซึ่งจะต้องพิจารณาตามข้อกฏหมายและยังต้องใช้เวลาอีกนาน เพราะจะต้องทำประชาพิจารณ์ให้ถูกต้อง ถ้าประชาชนเห็นชอบก็สามารถดำเนินการได้ ถ้าไม่เห็นชอบก็อยู่แบบเดิม

ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายที่จะดำเนินโครงการดังกล่าว แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ ส่วนใครที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนอยู่ในพื้นที่ก็ไปว่ากัน แต่ต้องทำทุกอย่างให้ถูกกฏหมาย เรื่องนิคมฯ จะนะขอให้จบสักที

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ครม.ไม่ได้รับทราบการลงนามเอ็มโอยู เพราจะต้องขออนุมัติให้ความเห็นชอบก่อน ซึ่งเหตุการณ์นี้ผ่านมาหลายเดือนแล้วจำได้ว่าเป็นการเสนอเรื่องเพื่อทราบแนวทางและปัญหา ซึ่งทั้งหมดยังติดเรื่องปัญหาการทำประชาพิจารณ์และการปรับสีของพื้นที่ จะแก้ไขเองไม่ได้

“ปัญหาเรื่องนี้ต้องกลับไปเริ่มต้นที่ ศอ.บต. เพื่อทบทวนให้ถูกต้องตามกฏหมาย ตามที่ประชาชนต้องการ กรมโยธาธิการและผังเมืองจะเปลี่ยนสีโซนพื้นที่เองไม่ได้ ถ้าประชาชนไม่เห็นชอบ รวมถึงระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ขอให้ไปคิดเอาว่าอะไรเกิดประโยชน์หรือไม่เกิดประโยชน์ เพราะเป็นผลประโยชน์โดยรวมของคนในพื้นที่ด้วย”

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.วานนี้ไม่ได้หารือกันถึงปัญหาโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ส่วนก่อนหน้านี้ ครม.ได้มีมติอย่างไรหรือไม่นั้นตนเองก็จำไม่ได้ เนื่องจากเป็นเรื่องนานมาแล้ว

ทั้งนี้ หากมีการนำเอ็มโอยูเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.จริงก็ถือว่ามีผลผูกพันระดับหนึ่ง เพราะความหมายของเอ็มโอยู คือ การทำบันทึกความเข้าใจว่าจะดำเนินการหรือไม่อย่างไร และส่วนใหญ่เอ็มโอยู คือการที่จะไปดำเนินการในอนาคต หรือกรณีที่ยังไม่พร้อมจะทำสัญญาก็ให้ทำบันทึกความเข้าใจไว้ก่อน ซึ่งเรื่องนี้ต้องนำมติ ครม.มาดูว่าเป็นการรับทราบหรือเป็นมติอย่างอื่น

ส่วนที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ ระบุว่าได้นำเรื่องดังกล่าวเข้า ครม.ให้รับทราบแล้วนั้น ตนเองก็ไม่ทราบเช่นกัน

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ไปดูแลเรื่องดังกล่าวแล้วจะมีขั้นตอนเป็นอย่างไร ยังไม่ทราบ เพราะไม่ได้สั่งการในที่ประชุม ครม. แต่การมอบหมายให้ ร.อ.ธรรมนัสนั้น ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมานั้นมีคำสั่งและตั้งคณะทำงานที่ชัดเจน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top