เพื่อไทย จี้ มท.เคาะวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-พัทยา ติงอย่ามัวหวงอำนาจ

นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย (พท.) ได้ตั้งกระทู้ถามสดนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เรื่องความคืบหน้าเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับผู้ว่าฯ กทม.- ส.ก.และ เมืองพัทยาว่าจะสามารถทราบความชัดเจนได้เมื่อใด หรือเป็นเพราะพรรคฝ่ายรัฐบาลยังหาตัวผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้ และเป็นความไม่พร้อมที่จะลงสู่สนามเลือกตั้งของพรรคร่วมรัฐบาลเองหรือไม่

“ขอฝากไปบอก พล.อ.ประยุทธ์ ที่ไม่ยอมให้ความชัดเจน คือ การหวงอำนาจ ซึ่งการกำหนดวันเลือกตั้ง กทม. เป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย ไม่ใช่อำนาจของนายกรัฐมนตรี และเรียกร้องให้ประกาศจัดการเลือกตั้งให้ชัดโดยเร็ว เช่น เดือนมี.ค.หรือเม.ย. เพื่อให้ประชาชนมีเวลาเตรียมพร้อมพิจารณาเลือกบุคคล”

นายประเดิมชัย กล่าว

ขณะที่นายนิพนธ์ ชี้แจงว่า กระทรวงมหาดไทย ได้วางกลไกและเตรียมความพร้อมเรื่องบุคลากรและงบประมาณแล้ว โดยส่วนของกทม. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เตรียมความพร้อมอบรมเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ส่วนกระทรวงมหาดไทย ฐานะหน่วยงานที่ประสานสนับสนุนเลือกตั้งท้องถิ่น ได้ประกาศจำนวนประชากร และกำชับให้ กทม. และเมืองพัทยา จ.ชลบุรี ทำงบประมาณรายจ่ายปี 65 ตามข้อบัญญัติ กทม. และเมืองพัทยาให้เตรียมค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งแล้ว

โดย กทม. มีผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4.49 ล้านคน เขตเลือกตั้ง 50 เขต มีหน่วยเลือกตั้ง 8,125 หน่วย และเตรียมงบประมาณ จำนวน 386 ล้านบาท ส่วนเมืองพัทยา มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง จำนวน 8.8 หมื่นคน มี 4 เขตเลือกตั้ง มีหน่วยเลือกตั้ง 149 หน่วย ใช้งบประมาณ 5 ล้านบาท

“การจัดการเลือกตั้งรูปแบบพิเศษใน กทม. และเมืองพัทยานั้น ต้องรอให้ กกต.ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง อบต.ทั้ง 5,300 แห่งให้แล้วเสร็จก่อน เพราะต้องรอว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ในพื้นที่ใดหรือไม่ จากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประชุมร่วมกัน หากทุกฝ่ายตอบว่ามีความพร้อม กระทรวงมหาดไทยจะเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ตามห้วงเวลา โดยผมไม่สามารถตอบได้ว่าจะเลือกตั้งได้เมื่อไร เพราะเป็นอำนาจของครม. แต่ยืนยันว่ารัฐบาลมีความจริงใจต่อการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นตามกฎหมาย”

รมช.มหาดไทย กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top