CryptoShot: เปิดปมเฮียริ่ง ก.ล.ต. ห้ามลงทุนและวิเคราะห์ DeFi !!

**เปิดปมเฮียริ่ง ก.ล.ต. ห้ามลงทุนและวิเคราะห์ DeFi !!

อย่างที่ทุกท่านทราบว่าในตลาด Decentralized Finance หรือ DeFi สามารถสร้างผลตอบแทนให้แก่นักลงทุนในอัตราที่ค่อนข้างสูง แต่ในขณะเดียวกัน โลก DeFi ก็เต็มไปด้วยกลโกงต่าง ๆ ที่หลอกล่อนักลงทุนให้ติดกับเช่นกัน

ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จึงได้ออก Hearing ฉบับใหม่เปิดรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการออกหลักเกณฑ์ในการให้บริการของที่ปรึกษาเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Fund Manager) และที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Investment Advisory) เพื่อป้องกันนักลงทุนตกหลุมพรางบนโลก DeFi

สำหรับ Hearing ฉบับนี้เพื่อปรับปรุงเกณฑ์การให้บริการของ ผู้จัดการเงินทุน และที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น การเพิ่มเงื่อนไขสำหรับผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ Digital Asset Fund Manager ทางสำนักงาน ก.ล.ต. ห้ามไม่ให้นำสินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าไปทำธุรกรรมใด ๆ ก็ตามบนแพลตฟอร์ม DeFi

ส่วนด้านที่ปรึกษาสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ Digital Asset Investment Advisory ก็ห้ามให้คำแนะนำแก่ลูกค้า รวมถึงห้ามออกบทวิเคราะห์ที่เกี่ยวข้องกับ DeFi เช่นกัน

“DeFi” ก็คือการเงินแบบกระจายศูนย์ เป็นการตัดตัวกลางในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ออกไป ซึ่งมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการลดต้นทุน ประหยัดเวลา ทั้งยังสามารถให้ผลตอบแทนแก่นักลงทุนในอัตราสูง แต่แน่นอนว่าในโลกของ DeFi ก็เต็มไปด้วยกลโกงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้ง การ Rug Pull หรือว่า SCAM นักลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนในเหรียญใด ๆ

ทั้งนี้ Hearing ฉบับนี้ทุกท่านสามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นได้ โดยสำนักงาน ก.ล.ต. ผ่านเว็บไซต์ https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=772 โดยสำนักงาน ก.ล.ต. จะเปิดรับฟังความคิดเห็นจนถึงวันที่ 7 ม.ค.2565 เป็นวันสุดท้าย

**รู้รึยัง “Charles Hoskinson” ผู้ก่อตั้งเหรียญ Cardano (ADA) อยากได้อะไรเป็นของขวัญคริสมาสต์

สำหรับผู้ที่เป็น FC ของ Cardano มาทางนี้เลย เนื่องจากล่าสุด Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้งเหรียญ Cardano ที่มีชื่อย่อว่า “ADA” ได้เปิด AMA Session ซึ่งย่อมาจาก “Ask Me Anything” ใครที่มีคำถาม หรือว่าอยากรู้อะไรเกี่ยวกับโปรเจกต์ Cardano ก็สามารถเข้าไปถามได้เลย

และระหว่าง AMA คุณ Charles Hoskinson ได้บอกว่า “สิ่งหนึ่งที่เขาต้องการในช่วงคริสมาสต์นี้ คืออยากเห็นทุกคนรักกัน และเข้ากันได้ดี เพราะมันเป็นเรื่องพิเศษสุด ๆ สำหรับเขาเลยที่เห็นคนที่แตกต่างกัน ทั้งในเรื่องมุมมองหรือว่าเทคโนโลยี แต่ก็สามารถรักกัน เข้ากันได้”

นับว่าเป็นแนวความคิดที่ดีมาก เพราะปัจจุบันหากไปดูตามกระทู้ต่าง ๆ ใน Community หรือใน Reddit จะพบว่ามี “Hate Speech” เยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น “เหรียญนี้เข้าไปได้ยังไง” “เหรียญนี้มันไม่ดี”

**GuildFi ระดมทุน 4,700 ล้านบาท

แม้ว่าช่วงก่อนหน้านี้ “GuildFi” ได้ประกาศความสำเร็จที่ได้รับเงินระดมทุนจากกองทุนต่างชาติไปกว่า 200 ล้านบาท ล่าสุด “GuildFi” บุกตลาดเปิดระดมทุนเพิ่ม ด้วยการขายเหรียญแบบ TLA หรือ Token Launch Auction เมื่อช่วงวันที่ 1-4 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยเปิดราคาที่ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ

Token Launch Auction คือการขายเหรียญแบบประมูลราคา ซึ่งถ้ามี Demand เพิ่มขึ้น ก็จะทำให้ราคาเหรียญขยับเพิ่มขึ้นไปด้วย ล่าสุดจากราคาเปิดที่ 1 ดอลลาร์สหรัฐฯก็ปิดที่ 4.03 ดอลลาร์สหรัฐฯระดมทุนได้ไปจำนวน 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือคิดเป็นเงินไทยสูงถึง 4,700 ล้านบาททีเดียว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top