นายกฯ สั่งคุมเข้มช่องทางข้ามแดนทางน้ำ-บก ป้องกันโควิดระบาดในกลุ่มแรงงาน

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากการที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับไปยังหน่วยงานความมั่นคง ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครองในพื้นที่จังหวัดตามแนวชายแดน เร่งสกัดการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายที่เข้ามาทุกช่องทางทั้งทางบกและทางน้ำ เพื่อป้องกันปัญหาแรงงานเถื่อน อาชญากรรม รวมทั้งลดความเสี่ยงในการนำเข้าเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ไม่มีการคัดกรอง ทำให้มีการจับกุมได้จำนวนมาก

โดยล่าสุดวานนี้ (10 ธ.ค. 64) จุดตรวจศิลาสลัก จุดตรวจทุ่งตาพล จุดตรวจในวง สามารถจับกุมชาวเมียนมา เป็นชาย 16 คน หญิง 4 คน รวม 20 คน จากการสอบถามชาวเมียนมาทั้งหมดเดินทางมาจากประเทศเมียนมาโดยรถทัวร์โดยสาร เพื่อมุ่งหน้าไปยัง จ.สุราษฎร์ธานี โดยเสียค่านายหน้าเป็นเงิน 25,000 บาทต่อคน ซึ่งขณะนี้ได้ทำการควบคุมตัวและส่งไปยัง สภ.ละอุ่น เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

นายธนกร กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังย้ำให้มีการสืบสวนทั้งกระบวนการ โดยเฉพาะหากมีข้าราชการส่วนใดเข้าไปเกี่ยวข้อง ต้องได้รับโทษตามกฎหมายสูงสุด

“นายกรัฐมนตรี ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการ นายจ้าง ให้เข้มงวดในการจ้างงานแรงงานที่ถูกกฎหมาย ตามมาตรการเข้าประเทศของแรงงาน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ซึ่งขณะนี้ รัฐบาลได้เปิดโอกาสให้มีการนำเข้าแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านตาม MOU โดยแรงงานที่เข้ามาได้รับการคัดกรองโควิด-19 และมีสถานที่ทำงานที่ชัดเจน ซึ่งทั้งบุคคล สถานที่ประกอบการ และกิจการก็ปลอดภัยจากความเสี่ยงไวรัสโควิด-19”

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า แม้สถานการณ์โควิด-19 ในไทยจะคลี่คลาย จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง และมีผู้ได้รับวัคซีนเพิ่มมากขึ้นกว่า 98 ล้านโดส แต่นายกรัฐมนตรียังย้ำเสมอว่าไทยจะต้องไม่ประมาท และต้องปิดทุกช่องเสี่ยงในการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทุกสายพันธุ์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top