นายกฯ พร้อมรับฟังความเห็นโครงการจะนะ เตรียมเสนอครม.ถกปัญหา ยันยกเลิกไม่ได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา ว่า ยืนยันว่าให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และได้มอบหมายให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เป็นประธานคณะกรรมการ ไปพูดคุยกับแกนนำจะนะมาแล้ว ในชั้นต้นก็ได้ทำความเข้าใจกันดีขึ้น ที่สำคัญที่สุด คือ การให้ข้อมูลข่าวสารต้องรวดเร็วและทั่วถึง วันนี้มีการตรวจสอบจากทั้งกรรมการสิทธิมนุษยชน เจ้าพนักงาน ผู้ตรวจการแผ่นดินต่างๆ ก็ได้มีคำชี้แจงออกมาแล้ว ซึ่งจะมีการนำปัญหาต่างๆ หารือกันในคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.)

พร้อมขอร้องว่าอย่าออกมาชุมนุมกันอีก เพราะรัฐบาลได้รับเรื่องมาพิจารณาให้แล้ว และจะดำเนินการให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชน แต่จะบอกว่าให้ยกเลิกเลยคงไม่สามารถทำได้ เพราะมีกฎหมายหลายฉบับที่เกี่ยวข้องอยู่ ทั้งในเรื่องการทำประชาพิจารณ์ การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์ เพราะฉะนั้น ครม.สั่งไม่ได้ ก็มีแต่เพียงว่าต้องกำชับให้หน่วยงานต่างๆ ไปดำเนินการให้ถูกต้อง ตรงกับความต้องการของพื้นที่

ส่วนประเด็นอื่นๆ เช่น เรื่องของราคาที่ดิน, เจ้าของที่ดินเป็นใคร ก็ต้องไปตรวจสอบกันอีกครั้งหนึ่ง ถ้านำปัญหาทั้งหมดมารวมกันก็จะไม่สามารถแก้อะไรได้

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะแก้ไขปัญหานี้อย่างเร่งด่วน เพื่อให้เดินหน้าไปสู่ความต้องการของประชาชน ซึ่งมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย สิ่งสำคัญที่สุดคือ ไม่อยากให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาสนับสนุนให้เกิดความวุ่นวาย

“เรื่องนี้ ถือเป็นเคสตัวอย่างเคสหนึ่ง ในการทำอะไรต่างๆ ก็ตามที่ทำตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งเจตนารมย์ของรัฐบาล คือต้องการให้ภาคใต้มีรายได้ที่ดีขึ้น มีกิจการกิจกรรมต่างๆ เพิ่มขึ้น แต่ในส่วนของขั้นตอนการดำเนินการที่ยังมีปัญหาอยู่ ก็ต้องมาทบทวนใหม่ โดยเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนมากยิ่งขึ้น” นายกรัฐมนตรี กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 64)

Tags: ,
Back to Top