อินโดฯเร่งสร้างภูมิคุ้มกันหมู่โควิด เตรียมฉีดวัคซีนเด็ก 6-11 ปีพรุ่งนี้

อินโดนีเซียเตรียมฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ให้เด็กอายุระหว่าง 6-11 ปีในวันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.) ซึ่งจะเป็นประเทศแรก ๆ ในภูมิภาคที่ฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันในประชากรวัยเด็ก

ทั้งนี้ นายแม็กซี เรน รอนโดนูวู เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า อินโดนีเซียอนุมัติให้ใช้วัคซีนของซิโนแวคในเด็กกลุ่มดังกล่าวไปเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา และตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชากรเด็กจำนวน 26.5 ล้านคน เขายังระบุอีกว่า ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป เจ้าหน้าที่จะจำกัดการใช้วัคซีนซิโนแวคเฉพาะเด็ก 6-11 ปีเท่านั้น โดยในปัจจุบัน วัคซีนของซิโนแวคเป็นวัคซีนเพียงชนิดเดียวที่อินโดนีเซียอนุมัติให้ใช้ในเด็ก

นายรอนโดนูวูกล่าวว่า “การฉีดวัคซีนในเด็กเป็นการช่วยกระตุ้นอัตราการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมในอินโดนีเซีย เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ดียิ่งขึ้น ส่วนการฉีดวัคซีนในเด็ก 6-11 ปีจะเริ่มในกรุงจาการ์ตาก่อน”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประชากรอินโดนีเซียที่ฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว ขณะนี้อยู่ที่ 38% จากประชากรทั้งหมด 270 ล้านคน โดยวัคซีนที่อนุมัติให้ใช้นั้น ประกอบด้วยวัคซีนของโมเดอร์นา, ไฟเซอร์/ไบออนเทค และแอสตร้าเซนเนก้า

ทั้งนี้ อินโดนีเซียเคยเผชิญกับสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงมากที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย ก่อนที่ยอดผู้ติดเชื้อจะลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เฉลี่ยอยู่ที่ 400 ราย/วัน เมื่อเทียบกับ 40,000 ราย/วันเมื่อเดือนก.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top