จีนลงดาบ “เว่ยป๋อ” สั่งปรับ 3 ล้านหยวน เหตุละเมิดกฎหมายอินเทอร์เน็ต

หน่วยงานกำกับดูแลบริหารไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) เปิดเผยว่า จีนได้สั่งปรับบริษัทบีเจ เว่ยเมิ่ง อินโนเวชัน แอนด์ เทคโนโลยี ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียเว่ยป๋อ (Weibo) เนื่องจากมีบัญชีผู้ใช้งานบางรายได้เผยแพร่คอนเทนต์ที่ละเมิดกฎหมายของประเทศ

ข้อมูลล่าสุดระบุว่า CAC ได้สั่งปรับบริษัทเว่ยป๋อเป็นเงิน 3 ล้านหยวน (470,000 ดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้

ส่วนในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย. ปีนี้ เว่ยป๋อถูกสั่งปรับ 44 ข้อหา รวมเป็นเงิน 14.3 ล้านหยวน (2.24 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ด้านเว่ยป๋อได้ออกมากล่าวว่า ทางบริษัทจะเร่งปรับเนื้อหาให้เหมาะสมถูกต้องตามกฎหมาย และรับผิดชอบต่อหน้าที่ของบริษัท พร้อมเดินหน้าพัฒนาการกำกับดูแลภายในองค์กร

รายงานระบุว่า หุ้นของเว่ยป๋อร่วงลงกว่า 10% หลังจากที่ได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนหุ้นที่จดทะเบียนในตลาด Nasdaq ร่วงลง 6% เมื่อคืนนี้ และทรุดลงกว่า 26% ในปีนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่จีนได้เดินหน้าใช้กฎหมายลงดาบบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่มาอย่างต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมา แอนท์ กรุ๊ป ซึ่งก่อตั้งโดยนายแจ็ก หม่า โดนสั่งระงับการระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO)

หลังจากนั้นไม่นาน รัฐบาลจีนได้ออกชุดกฎหมายใหม่ที่มุ่งเน้นการต่อต้านการผูกขาดในกลุ่มบริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ต รวมถึงผลักดันกฎหมายการคุ้มครองข้อมูล โดยก่อนหน้านี้ บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อย่างอาลีบาบา และธุรกิจส่งอาหารเหม่ยถวน (Meituan) ก็ถูกสั่งปรับฐานมีพฤติกรรมผูกขาดตลาดเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top