จุรินทร์ เผยข้าวหอมมะลิไทยคว้าแชมป์โลก 2 ปีซ้อน คาดปีนี้ส่งออกทะลุเป้า 6 ล้านตัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการประกวดข้าวโลก หรือ “World’s Best Rice Award 2021” ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งที่ 13 โดยผู้ค้าข้าวของสหรัฐอเมริกาเป็นผู้จัดตั้งแต่วันที่ 7-9 ธ.ค. 64 ที่เมืองดูไบ ว่า มีผู้ส่งข้าวเข้าประกวด 6 ประเทศ ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา จีน อินเดีย เวียดนาม เมียนมา และไทย จำนวน 11 ตัวอย่าง โดยผลการตัดสินปรากฏว่า ข้าวหอมมะลิจากประเทศไทย คือ ข้าวหอมมะลิ 105 ซึ่งปลูกในภาคอีสานได้รับรางวัลชนะเลิศ ซึ่งส่งเข้าประกวดโดยสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย

การได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการได้รับรางวัลชนะเลิศระดับโลกเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งจากการจัดประกวด 13 ครั้ง ไทยได้ที่ 1 จำนวน 7 ครั้ง ซึ่งการได้รับรางวัลข้าวโลกครั้งนี้จะเป็นความภาคภูมิใจอีกครั้งหนึ่งของคนไทย ที่จะสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามทุ่มเทของทุกฝ่ายในการพัฒนาคุณภาพ และมาตรฐานข้าวไทยที่ดำเนินการมาโดยต่อเนื่อง ทั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกร สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ภาคเอกชนและหน่วยงานภาครัฐ รวมถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ในช่วงที่ผ่านมา

“ผลการประกวดที่ข้าวไทยได้รับรางวัลครั้งนี้ จะมีผลดีต่อการส่งออกข้าวต่อจากนี้ไป และในปีหน้าต่อไปด้วย ซึ่งคาดว่าการส่งออกข้าวปีนี้ มีแนวโน้มจะสามารถทำได้เกิน 6 ล้านตัน ที่เป็นเป้าหมายที่กำหนดไว้”

รมว.พาณิชย์ กล่าว

ด้านนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวเสริมว่า การประกวดปีนี้ ไม่มีประกาศลำดับที่ 2 และ 3 จะประกาศเพียงผู้ชนะเลิศที่ได้คะแนนสูงสุดซึ่งเปลี่ยนจากในอดีต จะประกาศเพียงผู้ชนะเลิศประเทศเดียวเท่านั้น

ด้านนายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า สำหรับตัวเลขการส่งออกข้าวล่าสุด จนถึงเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค. 64) จำนวน 5.82 ล้านตัน ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ และเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ตัวเลขใบขออนุญาตส่งออกข้าวสูงถึง 825,000 ตัน ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 11 เดือน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top