“ภากร” วาง 5 โจทย์ตลาดทุนไทยปรับตัวสร้างความหลากหลาย-รับยุคดิจิทัล-หนุนยั่งยืน

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวปาฐกถาพิเศษ “ยุทธศาสตร์ตลาดทุน 2022” ในงานสัมมนา ส่องหุ้นไทย 2022 ลงทุนรับเปิดประเทศ ว่า โจทย์ของตลาดทุนไทยในอนาคตมีอยู่ 5 เรื่องที่ต้องปรับตัว ได้แก่ 1. จะทำอย่างไรให้ตลาดทุนไทยมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการดึงบริษัทต่างประเทศเข้ามาจดทะเบียนในตลาดทุนไทย

ทั้งนี้ การที่บริษัทจากต่างประเทศจะสามารถเข้ามาระดมทุนใน SET จะทำได้ 5 วิธี ประกอบด้วย ตั้งเป็น Holding Company, จดทะเบียนเป็น Primary Listing, หากจดทะเบียนแล้วอยู่ในประเทศอื่น ก็สามารถเข้ามาจดทะเบียนเป็น Secondary Listing ในไทยได้, ตั้งเป็นกองทุน Infrastructure Trust เพื่อระดมทุนในประเทศไทย และ หากเป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ต่างประเทศ ก็สามารถเข้ามาระดมทุนในไทยได้เช่นกัน และนำหน่วยลงทุนไปเสนอขายในต่างประเทศได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในอนาคตตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีสินทรัพย์ที่สามารถเลือกลงทุนในต่างประเทศได้ ผ่านการออกเป็นหลักทรัพย์ในประเทศไทย เช่น ดัชนี, กองทุน ETF , Derivative Warrants (DW)

2. ทำอย่างไรให้บริษัทที่เป็น SME, Startup หรือ New Economy ที่มีการเติบโต เข้ามาระดมทุนในตลาดทุนไทย โดยปัจจุบันทางตลาดหลักทรัพย์ ฯ ก็ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในการเพิ่มช่องทางการระดมทุนดังกล่าวผ่าน Live Platform คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 65

3. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ลงทุนให้มีความหลากหลายและตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ เช่น Digital Asset, Investment Token, Utility token มากขึ้น เพื่อดึงดุดนักลงทุนให้มาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือมาลงทุนในประเทศไทย

4. การให้บริการแบบ Analog (Physical) รวมกับ Digital และ e-services

5. การส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนให้ความสำคัญต่อ CG+ESG+Sustainability หรือเติบโตอย่างเข้มแข็งและเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

“ตลาดทุนไทยจะต้องมีการปรับตัวอย่างแน่นอน และการปรับตัวก็จะมาจากปัจจัยต่างๆ ข้างต้น ซึ่งปัจจุบันมูลค่าตลาดอยู่ที่ 18.9 ล้านล้านบาท มาจากกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ 24%, ทรัพยากร 21%, การเงินและประกันภัย 15%, เทคโนโลยี 13%, อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง 12% ที่เหลือเป็นอื่นๆ ขณะที่อีก 10 ปีข้างหน้า หรือปี 74 ภาคธุรกิจอะไรบ้างของตลาดทุนไทยจะโต และจะทั้งแบบ Traditional Asset และ Digital Assets แยกกันอีกหรือไม่ ซึ่งภาพในวันข้างหน้าพวกเราจะต้องช่วยกันคิดและลองดูว่าจะออกมาเป็นอย่างไร”

นายภากร กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top