วิษณุ เผยนายกฯ ย้ำเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. กลางปี 65 รอกกต.เคาะวันที่ชัดเจน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้พูดเรื่องนี้ในที่ประชุม ครม. ว่าคงจะให้มีการจัดการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในช่วงกลางปี 2565 ส่วนจะเป็นวันไหนนั้นขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้กำหนด โดย ครม.จะเป็นผู้ให้สัญญาณไปถึง กกต. แต่เวลานี้ ครม.ยังไม่ส่งสัญญาณใดๆ

ส่วนคุณสมบัติของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จำเป็นต้องอาศัยในกรุงเทพฯ ต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปีด้วยหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า มีการกำหนดช่วงเวลาของการอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ แต่ตนจำไม่ได้ว่าต้องอยู่มากี่ปี

ทั้งนี้ หากบุคคลนั้นเคยอยู่กรุงเทพฯ แล้วย้ายไปอยู่จังหวัดอื่น จากนั้นกลับมาอยู่ที่กรุงเทพฯ อีกครั้ง จะนับเวลาต่อเนื่องได้หรือไม่ หรือต้องนับเฉพาะช่วงเวลาปัจจุบันที่อยู่ในกรุงเทพฯ นายวิษณุ กล่าวว่า จำไม่ได้ แต่เรื่องดังกล่าวไม่ได้เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ รวมถึงเป็นเรื่องที่ต่างจากคุณสมบัติของผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.

นอกจากนี้ นายวิษณุ กล่าวถึง การกำหนดวันเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ชุมพร และเขตเลือกตั้งที่ 6 จ.สงขลา ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการจัดการเลือกตั้งซ่อมดังกล่าว ซึ่งมีใจความกำหนดว่า ให้มีเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ส่วนจะเป็นวันใดนั้นให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด หลังจากราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระราชกฤษฎีกากำหนดการเลือกตั้งซ่อมแล้ว ทั้งนี้ ได้มีการแจ้งคร่าวๆ ว่าการเลือกตั้งดังกล่าว น่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 16 ม.ค. 65

นายวิษณุ กล่าวถึง ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเข้าครม.เมื่อใด ว่า ได้แจ้งครม.ว่าวันที่ 20 ธ.ค. 64 จะเชิญ กกต. กับพรรคร่วมรัฐบาลมาหารือกัน เพราะพรรคร่วมรัฐบาลมีร่างของเขาอยู่แล้ว แต่ไม่ตัดสิทธิแต่ละพรรคที่จะยื่นเสนอเพิ่มเติม และหลังพูดคุยกันแล้วได้ความว่า พรรคร่วมรัฐบาลคงจะเสนอร่างกฎหมายของต่อสภาฯ วันที่ 23 ธ.ค.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top