นายกฯออสเตรเลียรับการตรวจโควิดหลังเข้าร่วมงานเดียวกับผู้ติดเชื้อ

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลียเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เมื่อคืนวานนี้ (14 ธ.ค.) หลังถูกระบุว่าเป็นผู้สัมผัสทั่วไป (casual contact) กับผู้ติดเชื้อ

การตรวจหาเชื้อดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายมอร์ริสันเข้าร่วมพิธีจบการศึกษาของโรงเรียนในเมืองซิดนีย์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งมีการพบผู้ติดเชื้อโควิด 1 รายในกลุ่มคน 1,000 คนที่เข้าร่วมงานดังกล่าว

สำนักงานของนายมอร์ริสันยืนยันว่า เจ้าหน้าที่รัฐนิวเซาท์เวลส์แจ้งว่านายมอร์ริสันเป็นผู้สัมผัสทั่วไป แต่มีผลการทดสอบ PCR เป็นลบ 2 ครั้งนับตั้งแต่เข้าร่วมงานวันดังกล่าว และหน่วยงานสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์รวมถึงหัวหน้าเจ้าหน้าที่การแพทย์แนะนำว่านายมอร์ริสันไม่จำเป็นต้องกักตัว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่โควิด-19 รวมถึงไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดในรัฐนิวเซาท์เวลส์อีกครั้ง โดยในวันนี้ (15 ธ.ค.) มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่รายวันพุ่งขึ้นแตะ 1,360 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 50% เมื่อเทียบกับ 804 คนเมื่อวันอังคาร

อย่างไรก็ตาม แม้จะถูกระบุว่าเป็นผู้สัมผัสทั่วไป แต่ในวันนี้นายมอร์ริสันจะเดินทางไปยังรัฐควีนส์แลนด์ที่เคยปิดพรมแดนกับรัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรียเป็นเวลาหลายเดือนเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเพิ่งเปิดพรมแดนใหม่อีกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top