CONSENSUS: โบรกฯเชียร์ ซื้อ OR เล็งผลงาน Q4/64 ฟื้นหลังเปิดปท., รับปริมาณขายน้ำมันเพิ่ม

โบรกเกอร์ต่างเชียร์ “ซื้อ”หุ้น บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) เล็งผลงาน Q4/64 ฟื้น ทั้งธุรกิจน้ำมัน และธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน (Non-Oil) หลังเปิดประเทศตั้งแต่พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณการขายน้ำมันเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น แม้จะเกิดการแทรกแซงราคาน้ำมันดีเซล หรือควบคุมไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร แต่ปัจจัยดังกล่าวจะถูกชดเชยด้วยปริมาณการขาย

ส่วนธุรกิจ Non-Oil ยังคงเติบโตต่อเนื่อง และคาดว่าเมื่อเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ ก็น่าจะได้รับอานิสงค์จากการเดินทางภายในประเทศเข้ามาหนุนผลงานช่วงสุดท้ายของปีนี้ ขณะที่ปี 65 ก็น่าจะเติบโตกว่าปีนี้ หลังได้ผ่านจุดที่แย่ที่สุดไปแล้ว

หุ้น OR ปิดเที่ยง 25.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.25 บาท (+0.98%) ขณะที่ดัชนี SET ลบ 0.27%

โบรกเกอร์คำแนะนำราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
บัวหลวงซื้อ32.00
หยวนต้าซื้อ26.00
เอเชีย พลัสซื้อ29.00
ฟินันเซีย ไซรัสซื้อ36.00
ทิสโก้ซื้อ34.00
ทรีนิตี้ซื้อ32.00
ยูโอบี เคย์เฮียนซื้อ31.00

น.ส.สุพพตา ศรีสุข นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.บัวหลวง เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานของบมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) ในไตรมาส 4/64 คาดจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง ทั้งธุรกิจน้ำมันและธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน หลังคลายล็อกดาวน์ในประเทศไทย ทั้งนี้ แม้ราคาน้ำมันได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ด้วยในช่วงที่ผ่านมา OR ได้มีการแบ่งเบาภาระของผู้บริโภคด้วยการชะลอการขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล ทำให้กดดันต่อกำไรขั้นต้นของน้ำมัน แต่มองเป็นแค่ในระยะสั้นเท่านั้น โดยคาดว่ากำไรขั้นต้นน้ำมันต่อลิตรของ OR อาจอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า แต่คาดว่าปริมาณการขายจะสูงขึ้น และชดเชยผลกระทบดังกล่าวได้ ทำให้หนุนกำไรของธุรกิจน้ำมันในไตรมาส 4/64 เติบโตดีกว่าไตรมาส 3/64

ธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน ได้แก่ ร้านอาหารและเครื่องดื่ม, ร้านสะดวกซื้อ และพื้นที่ให้เช่า ก็ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาส 3/64 โดยปริมาณการขยายของ Cafe Amazon เพิ่มขึ้น 20% ไปอยู่ที่ 72 ล้านแก้วในช่วงของการคลายล็อกดาวน์ และคาดว่าจะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่จะเกิดการเดินทางกลับภูมิลำเนากันมากขึ้น ทำให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยภายในสถานีบริการน้ำมัน PTT Satation โดยคาดกำไรจากธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมันจะสูงขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า

อย่างไรก็ตามในปี 64 คาดรายได้ของ OR จะอยู่ที่ 495,106 ล้านบาท และกำไรสุทธิอยู่ที่ 11,376 ล้านบาท เติบโตกว่าปีก่อน ขณะที่ในปี 65 เบื้องต้นมองว่าจะฟื้นตัวดีขึ้น หลังผ่านจุดที่แย่ในปีนี้ไปแล้ว ซึ่งก็จะทำให้ปริมาณการขายน้ำมัน หรือธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมันปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งบริษัทฯ ก็อยู่ระหว่างการเจรจาพันธมิตร เพื่อเข้าลงทุนในธุรกิจที่จะเข้ามาต่อยอดการเติบโตซึ่งเบื้องต้นก็คาดว่ามีอยู่อีกหลายราย และในปีหน้าก็น่าจะเห็นความชัดเจนได้

สำหรับการลงทุนมองว่า ด้วยราคาหุ้นปัจจุบันค่อนข้างน่าสนใจ หลังปรับตัวลงไปพอสมควรแล้ว ซึ่งสะท้อนผลกระทบในไตรมาส 2/64 และไตรมาส 3/64 โดยบล.บัวหลวง ยังคงแนะนนำซื้อ ในราคาเป้าหมายที่ 32 บาท/หุ้น

ด้านบล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯคาดผลประกอบการไตรมาส 4/64 จะสามารถฟื้นตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า จากการการคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง และการเปิดประเทศในเดือน พ.ย. ส่งผลให้ระดับการเดินทางภายในประเทศและการบริโภค รวมถึงปริมาณขายน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานฟื้นตัว อย่างไรก็ตามมองว่าภาพของการฟื้นตัวจะยังคงถูกจำกัดจากการแทรกแซงราคาน้ำมันจากทางภาครัฐในช่วงเดือน ต.ค. โดยการจำกัดค่าการตลาดน้ำมันดีเซล ซึ่งทำให้อัตรากำไรขั้นต้นต่อลิตรมีโอกาสปรับระดับลงจากไตรมาส 3/64 (OR มีสัดส่วนการจำหน่ายน้ำมันดีเซลที่ราว 47% ของปริมาณการจำหน่ายน้ำมันในไตรมาส 3/64) โดยเบื้องต้นคาดกำไรปกติไตรมาส 4/64 จะอยู่ที่ระดับ 1,800-2,200 ล้านบาท

หากมองไปปี 65 คาดผลประกอบการจะสามารถเติบโตได้ จากสถานการณ์การแพร่ระบาดที่เริ่มคลี่คลาย ซึ่งจะเป็นผลให้ปริมาณขายน้ำมันทั้งในตลาดค้าปลีกและตลาดพาณิชย์เติบโตขึ้น ในส่วนของธุรกิจ Non-Oil คาดปริมาณขายในปี 65 จะเติบโตอย่างต่อเนื่องจากการขยายสาขาของ Cafe Amazon และธุรกิจ F&B , อื่นๆ

ส่วนบล.เอเซีย พลัส ระบุคาดไตรมาส 4/64 จะเห็นกำไรกลับมาฟื้นตัว เมื่อเทียบจากงวดไตรมาส 3/64 ได้แรงหนุนจากเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว และมาตรการผ่อนคลายล็อกดาวน์ ส่งผลให้ความต้องการใช้น้ำมันโดยรวมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ คาดจะกลับมาเติบโตหนุนปริมาณขายในธุรกิจน้ำมันให้เพิ่มขึ้น ซึ่งเบื้องต้นคาดจะชดเชยกำไรขั้นต้นเฉลี่ย/ลิตร (Marketing margin) ในประเทศไทยที่คาดจะปรับตัวลดลงจากงวดไตรมาส 3/64 จากมาตรการขอความร่วมมือของภาครัฐ เพื่อช่วยพยุงราคาน้ำมันดีเซลในท้องตลาดได้ ประกอบกับธุรกิจ Non-0il คาดจะมีแรงหนุนจากการบริโภคของประชาชนที่เพิ่มขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่เริ่มกลับมาฟื้นตัว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top