วิปรัฐบาล เล็งเสนอแก้กม.ลูกประกอบรธน. 2 ฉบับเข้าสภาฯ 23 ธ.ค.นี้

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ .ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยถึงการเสนอร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ คือ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และพ.ร.บ.ประกอบพรรคการเมืองว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอเป็นฉบับเดียวกันในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ ซึ่งประเด็นที่จะแก้ไข จะเป็นไปตามที่แก้ไขรัฐธรรมนูญ คือ การใช้ระบบบัตร 2 ใบเท่านั้น

พร้อมย้ำว่า จะยอมรับร่างที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพราะเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของ กกต. จึงไม่ขัดข้อง ส่วนบางประเด็นที่ไม่เห็นด้วย ก็จะมีการแปรญัตติ เช่น การกำหนดหมายเลขผู้สมัครส.ส. เขตและบัญชีรายชื่อ เป็นหมายเลขเดียวกัน

อย่างไรก็ดี วันที่ 20 ธ.ค.นี้ เวลา 10.00 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้เชิญคณะทำงานร่างกฎหมายลูกของพรรคร่วมไปแลกเปลี่ยนความเห็นที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย

ส่วนกรณีที่สภาฯ ตีตกร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกคำสั่ง คสช. นั้น นายชินวรณ์ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการปิดกั้นการเสนอกฎหมายของประชาชน และส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการออกกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมา ร่างกฎหมายที่ประชาชนเสนอ มีทั้งผ่าน และไม่ผ่าน ทั้งนี้ สภาฯ เคารพความเห็นและรับพิจารณาความเห็นดังกล่าวไว้

นายชินวรณ์ ยังกล่าวถึงปัญหาสภาฯ ล่มเมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.) ว่า เป็นเรื่องที่วิปรัฐบาลต้องวิเคราะห์ให้ชัดเจนถึงสาเหตุ ปัญหา และหาแนวทางแก้ปัญหาอย่างน้อย 3 ประเด็น คือ ฝ่ายค้านไม่แสดงตน ทั้งที่เสนอกฎหมายเอง ซึ่งต่างจากสมัยก่อน ไม่ยึดหลักการพิจารณากฎหมายร่วมกันของรัฐสภา อาจมองได้ว่าเป็นเกมการเมือง และเสียงข้างมากของรัฐบาลต้องรับผิดชอบ

ทั้งนี้ ตนได้แจ้งไปยังประธานวิปรัฐบาลแล้วว่าต้องดูว่าใครจะเป็นคนรับผิดชอบ เพราะเรื่องนี้สร้างความเสียหายให้สภาฯ อีกทั้งเมื่อวานนี้ประธานในที่ประชุมก็สั่งปิดประชุมเร็วเกินไป หลังสั่งตรวจองค์ประชุมในเวลา 16.30 น.และสั่งปิดประชุมในเวลา 16.38 น. ทั้งที่ควรให้เวลามากกว่านี้ เพราะ ส.ส.หลายคนยังอยู่ระหว่างประชุมกรรมาธิการ และบางส่วนกำลังรับประทานอาหาร

นายชินวรณ์ ระบุว่า ประธานวิปรัฐบาลต้องประสานงานกับประธานสภาผู้แทนราษฎร และพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งต้องร่วมรับผิดชอบในเสียงข้างมาก และต้องหาต้นเหตุสำคัญว่าใครขาดประชุม นอกจากนี้ ยังต้องประสานงานกับฝ่ายค้าน ขณะที่ฝ่ายค้านก็ต้องยอมรับกติกาที่เป็นสากล ทั้งนี้ ส่วนตัวอยากให้สภาฯ และวิป 2 ฝ่ายใช้กลไกสภาฯ รับผิดชอบร่วมกัน เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top