นายกฯ เปิดโครงการศิริราชต้นแบบรพ.อัจฉริยะระดับโลก นำร่อง 5G

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานโครงการ “ต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G และระบบปัญญาประดิษฐ์” ที่โรงพยาบาลศิริราช โดยการดำเนินการครั้งนี้ ศิริราชเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกของไทย ในการพัฒนาโครงการต้นแบบการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญมากในการพัฒนาประสิทธิภาพทุกมิติ รวมถึงด้านสุขภาพและทางการแพทย์ รัฐบาลจึงเล็งเห็นความจำเป็นในการนำมาพัฒนาประเทศ โดยมีนโยบายนำเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพให้ภาครัฐ และตอบสนองความต้องการประชาชนได้ทั่วถึง โดยนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ทุกมิติ และได้กำหนดเป็นยุทธศาสตร์ ซึ่งตั้งแต่ตนเข้ามาก็เดินหน้ามาตลอดตั้งแต่ 3G 4G จนมาถึง 5G ต้องเดินหน้าทุกอย่างให้เร็วทันการเปลี่ยนแปลงของโลก

ทั้งนี้ ได้เน้นคุณภาพการบริการและรักษาพยาบาลตั้งแต่ระบบปฐมภูมิ ทุติยภูมิ และตติยภูมิ เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงระบบบริการรักษาพยาบาลอย่างเพียงพอทั่วถึง สร้างความเท่าเทียมในด้านโอกาสและเป็นธรรม โดยขยายการดำเนินการไปสู่โรงพยาบาลอื่นๆ ต่อไปด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โรงพยาบาลศิริราช ถือเป็นโรงพยาบาลนำร่อง 5G และต้องขยายไปโรงพยาบาลอื่นๆ ด้วย เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมมิติใหม่ๆ ให้กับวงการสาธารณสุขของไทย และทำให้ชีวิตของประชาชนดีขึ้น

สำหรับโครงการต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะ โรงพยาบาลศิริราช ร่วมกับพันธมิตรนำเทคโนโลยี 5G มาประยุกต์ใช้ในการป้องกัน รักษาและฟื้นฟูสุขภาพ เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงบริการสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ห่างไกล เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ และเป็นต้นแบบในการให้บริการทางการแพทย์รูปแบบใหม่แก่วงการสาธารณสุขโลก

นอกจากนี้ ยังจัดตั้ง Innovation lab และแพลตฟอร์มนวัตกรรม 9 โครงการย่อย ประกอบด้วย ระบบการแพทย์ฉุกเฉินอัจฉริยะ ระบบห้องฉุกเฉินอัจฉริยะ ระบบการวินิจฉัยทางพยาธิวิทยา ระบบผู้ช่วยการดูแล และเสริมสร้างสุขภาพรายบุคคลสำหรับผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ระบบทำนายปริมาณการใช้และการจัดการสินค้าคงคลัง ระบบเวชระเบียนกลางด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน ระบบขนส่งกลางด้วยรถไร้คนขับ จัดหาอุปกรณ์ติดตั้งระบบ Multi-access Edge computing และจัดหาติดตั้งระบบ Hybrid Cloud

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่ทำวันนี้ก็ทำให้กับทุกคนทุกช่วงวัย โดยเฉพาะการให้บริการประชาชน แต่ทำอย่างไรให้คนของเราเรียนรู้ระบบป้องกันมากกว่ารอการรักษาอย่างเดียว เพื่อให้ทุกคนรู้จักกันระมัดระวังสุขภาพ ทั้งการออกกำลังกายและการบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทรัพยากรมนุษย์ของเราเข้มแข็งเพื่ออนาคตต่อไป ซึ่งการทำอะไรเพื่ออนาคตไม่ใช่เรื่องง่าย จึงต้องมียุทธศาสตร์ระยะยาวและแผนแม่บทในการดำเนินการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top