YPO เผยผู้บริหารทั่วโลกเชื่อเศรษฐกิจปี 56 โตแกร่ง แม้ความไม่แน่นอนสูง

YPO เผยผลสำรวจล่าสุดชี้ผู้บริหารระดับโลกกว่า 80% ใน 44 อุตสาหกรรม เชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจะยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งในปี 2565 แม้ว่าจะต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนในระดับสูง

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังเผยว่า ภาคธุรกิจมีสถานการณ์ที่ดีขึ้นทั้งในแง่ของการเติบโตด้านรายได้และการจ้างงาน โดย 37% ของผู้ตอบแบบสอบถาม มีรายได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 20% ในปี 2564 และมีเพียง 17% เท่านั้นที่รายได้ลดลงเกิน 10% นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา

ในแง่การการจ้างงานก็เติบโตขึ้น โดย 38% ของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่า นับตั้งแต่ต้นปี 2564 ได้จ้างพนักงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ขณะที่ 16% เผยว่ามีการจ้างงานลดลง อย่างไรก็ดี ภาคธุรกิจเกือบครึ่ง (45%) ยังคงมีจำนวนพนักงานเท่าเดิมกับเมื่อช่วงต้นปี 2564

ทั้งนี้ ผู้บริหารระดับสูงส่วนใหญ่ (71%) ค่อนข้างวิตกหรือรู้สึกวิตกอย่างยิ่งเกี่ยวกับผลกระทบของเงินเฟ้อที่มีต่อธุรกิจของตนเองในปีหน้า โดยบรรดาผู้บริหารธุรกิจในสหรัฐ (77%) วิตกกังวลเรื่องภาวะเงินเฟ้อมากกว่าผู้บริหารในประเทศอื่น ๆ ซึ่งความวิตกเรื่องเงินเฟ้ออาจเป็นข่าวร้ายสำหรับผู้บริโภค โดยผู้ตอบแบบสอบถามในแวดวงธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (74%), การผลิต (73%) และค้าปลีกและค้าส่ง (62%) ต่างวางแผนขึ้นราคาสินค้าและบริการเพื่อรับมือกับเงินเฟ้อ

ขณะที่ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานนั้น ผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 2% ที่เชื่อว่า ปัญหานี้จะคลี่คลายลงในช่วงต้นปี 2565 ขณะที่ 39% เชื่อว่า ปัญหาจะสิ้นสุดลงในช่วงสิ้นปี 2565 และอีก 38% คาดว่า ปัญหาจะยุติในปี 2566 หรือหลังจากนั้น

ส่วนภาวะขาดแคลนแรงงานทั่วโลกที่ยืดเยื้อ ผู้เข้าร่วมการทำผลสำรวจถึง 67% เผยว่า การเฟ้นหาพนักงานทั่วไปเป็นเรื่องค่อนข้างยากหรือยากอย่างยิ่ง และ 57% ระบุว่าการเฟ้นหาพนักงานระดับผู้บริหารและผู้บริหารระดับสูงเป็นเรื่องค่อนข้างยากหรือยากอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ แรงกดดันจากโรคระบาดยังทำให้ธุรกิจบางแห่งตัดสินใจพัฒนาสวัสดิการด้านสุขภาพจิต โดย 35% เผยว่าได้ทุ่มงบลงทุนด้านสุขภาพจิตบางประเภทสำหรับพนักงาน และ 16% วางแผนว่า จะดำเนินการเช่นเดียวกัน ขณะที่การทำงานจากที่บ้าน แม้มีผู้บริหารเพียง 1% ที่เชื่อว่าพนักงานทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อทำงานที่บ้าน แต่ผู้นำธุรกิจถึง 74% เชื่อว่าการจัดสรรการทำงานแบบยืดหยุ่นจะกลายเป็นแนวทางที่ใช้กันถาวร

ทั้งนี้ ในปี 2565 สมาชิก YPO มองว่า ผู้บริหารธุรกิจทุกคนควรให้ความสนใจในเรื่องดังต่อไปนี้

  • การพัฒนาความผูกพันที่พนักงานมีต่อองค์กรและวัฒนธรรมการทำงาน
  • มองหากระแสเงินทางเลือก/ปกป้องกระแสเงินสดที่มีอยู่ในปัจจุบัน
  • เตรียมความพร้อมสำหรับการรับมือเงินเฟ้อ
  • วางแผนรับมือปัญหาห่วงโซ่อุปทาน
  • ทำความเข้าใจต่อความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป

ผลสำรวจ YPO Global Pulse Survey ดังกล่าว จัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 18 พ.ย. – 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยมีผู้บริหารระดับสูงที่เป็นสมาชิกของ YPO จำนวน 1,700 คน จาก 101 ประเทศเข้าร่วมตอบแบบสอบถาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top