กมธ.ศึกษาธุรกิจกาสิโน ตั้งอนุฯ 5 ชุดศึกษาข้อมูล เปิดทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม

น.ส.ภาดาท์ วรกานนท์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) การจัดเก็บรายได้และภาษีจากธุรกิจกาสิโนถูกกฎหมาย และมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาบ่อนการพนันผิดกฎหมาย การแพร่ระบาดของตู้เกมพนันไฟฟ้าและการพนันออนไลน์ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุม กมธ.มีมติตั้งคณะอนุ กมธ.รวม 5 คณะ ประกอบด้วย

  1. คณะอนุ กมธ.พิจารณาศึกษากฎหมาย การจัดเก็บรายได้ และภาษีจากการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร
  2. คณะอนุ กมธ.พิจารณาศึกษาพื้นที่ความเป็นไปได้และหลักเกณฑ์เงื่อนไขในการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร
  3. คณะอนุ กมธ.พิจารณาศึกษาการลงทุน และรูปแบบการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร
  4. คณะอนุ กมธ.พิจารณาศึกษารูปแบบธุรกิจเกมมิ่ง
  5. คณะอนุ กมธ.พิจารณาศึกษาการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลกระทบจากการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร

น.ส.ภาดาท์ กล่าวว่า นอกจากนี้ประธาน กมธ.ยังได้เสนอว่า ต้องการเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วน ดังนั้น ประชาชน นิสิต นักศึกษา และองค์กรต่างๆ ที่มีความสนใจสามารถเข้ามาเป็นที่ปรึกษาใน กมธ.นี้ได้ เพื่อสร้างและส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมสัปดาห์หน้า ทาง กมธ.จะมีการพิจารณาประเด็นด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บรายได้และภาษี โดยเชิญผู้แทนจากกระทรวงการคลัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เข้ามาให้ข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณา

ด้านนายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กล่าวถึงเหตุผลที่ตั้งอนุ กมธ.ขึ้นมาถึง 5 ชุดว่า เนื่องจากเป็นเรื่องใหญ่ มีขอบเขตงานกว้าง แต่จะต้องเสนอนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะอนุญาตก่อน เพราะตามหลักการที่ผ่านมาจะให้ กมธ.แต่ละชุด มีอนุ กมธ.ได้ไม่เกิน 3 คณะเท่านั้น

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีมติตั้งที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ อีก 24 คน มาจากตัวแทนหลายส่วน อาทิ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และนายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top