องค์การยายุโรป-อนามัยโลกจ่อไฟเขียวใช้วัคซีนโควิดของ “โนวาแวกซ์”

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยรายงานจากหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์เมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) ซึ่งระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทโนวาแวกซ์อาจได้รับการอนุมัติจากองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) ในสัปดาห์หน้า ตามด้วยการขึ้นทะเบียนเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นโนวาแวกซ์ทะยานขึ้น 7%

ไฟแนนเชียล ไทมส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า WHO อาจดำเนินการอนุมัติในทันทีที่ประกาศใช้วัคซีนดังกล่าวในกรณีฉุกเฉิน หรือเมื่อ EMA อนุมัติการวางจำหน่ายในตลาดแบบมีเงื่อนไข ซึ่งอาจเป็นการปูทางให้โนวาแวกซ์และสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) ซึ่งเป็นพันธมิตร จัดส่งวัคซีนให้กับโครงการโคแวกซ์ (COVAX) เพื่อจัดหาวัคซีนให้แก่ประเทศที่มีรายได้ต่ำเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งยี่ห้อ

WHO ระบุเมื่อวานนี้ว่า จะเปิดเผยจุดยืนเกี่ยวกับวัคซีนโนวาแวกซ์ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า หลังจากการประชุมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ

ก่อนหน้านี้ การทดลองวัคซีนโควิด-19 ครั้งใหญ่ระยะสุดท้ายในสหรัฐเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า วัคซีนที่มีเทคโนโลยีการผลิตแบบใช้โปรตีนของโนวาแวกซ์นั้น มีประสิทธิภาพมากกว่า 90% ในการต้านไวรัสโควิดสายพันธุ์ที่น่ากังวลต่าง ๆ

อนึ่ง วัคซีนโนวาแวกซ์ได้รับการอนุมัติครั้งแรกในอินโดนีเซียเมื่อเดือนที่แล้ว และกำลังรอการอนุมัติในญี่ปุ่นซึ่งบริษัททาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล จะเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่าย

ปัจจุบันโนวาแวกซ์กำลังทดสอบประสิทธิภาพวัคซีน 2 โดสของทางบริษัทกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top