สธ. ยันระบบคัดกรองโควิดมีความพร้อมสูง ไม่จำเป็นต้องเพิ่มมาตรการ-ปิดปท.แม้มีโอมิครอน

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า วันนี้ได้เข้าตรวจเยี่ยมกระบวนการคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าระหว่างประเทศ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 โดยจากการลงพื้นที่ตรวจกระบวนการคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศ ทั้งระบบ Test&Go แซนด์บ็อกซ์ และกักตัว พบว่า มีการจัดระบบเรียบร้อยดี แม้ช่วงแรกที่เปิดประเทศอาจมีอุปสรรคเล็กน้อย แต่เมื่อดำเนินการมาได้ระยะหนึ่งก็ราบรื่น

สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบ Thailand Pass ใช้เวลาไม่นาน ขณะที่รถรับส่งจากสนามบินไปยังโรงแรมเพื่อตรวจ RT-PCR ได้มาตรฐาน เพียงแต่อนาคตหากผู้โดยสารเข้ามามากขึ้น อาจต้องหารือเพิ่มบุคลากรในการคัดกรอง Thailand Pass ให้คล่องตัวมากขึ้น ถือว่ามีความมั่นใจในระบบคัดกรองได้ เนื่องจากผู้เดินทางต้องได้รับวัคซีน 2 เข็ม มีผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง มีประกันสุขภาพ และเมื่อมาถึงประเทศไทยต้องตรวจ RT-PCR อีกครั้ง และมีแอปพลิเคชันหมอชนะติดตามตัวหากพบการติดเชื้อในภายหลัง

“หลังจากนี้จะรายงานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ระบบมีความพร้อมอย่างมากที่จะเดินหน้าต่อ แม้จะมีสายพันธุ์โอมิครอนก็ตาม เนื่องจากผู้เดินทางเข้าประเทศมีอัตราการติดเชื้อต่ำ และมาตรการเราเข้มข้น จึงไม่จำเป็นต้องปิดประเทศ หรือเพิ่มมาตรการใด” 

นายสาธิต กล่าว

นายสาธิต กล่าวว่า ส่วนสายพันธุ์โอมิครอนนั้นเชื่อว่าประเทศไทยต้องเจอ แต่ต้องศึกษาว่าจะทำให้มีอาการรุนแรงมากขึ้นหรือไม่ ข้อมูลเบื้องต้นคือแพร่ระบาดได้เร็ว แต่เป็นการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน อาจจะเหมือนไข้หวัด เนื่องจากไม่ได้ลงปอด ซึ่งมาตรการที่ดำเนินการอยู่นี้ยังช่วยเฝ้าระวัง ป้องกัน และติดตามผู้ติดเชื้อได้

นอกจากนี้ ยังเตรียมระบบการดูแลรักษา และยาไว้พร้อม ทั้งการดูแลรักษาที่บ้านและโรงพยาบาล ซึ่งอัตราครองเตียงยังมีว่างทั้งระดับประเทศ และ กทม. เครือข่ายสถานพยาบาลทั้งโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลเอกชน โรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลทหาร/ตำรวจมีความพร้อมทั้งหมด อย่างไรก็ตาม หากพบว่าโอมิครอนทำให้มีอาการรุนแรงมากขึ้น ก็พร้อมที่จะปรับมาตรการรองรับเพื่อให้เดินหน้าต่อไปได้

“ปัจจุบันสิ่งที่ช่วยป้องกันโอมิครอนได้ คือ การมารับวัคซีนควบคู่กับการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัด ซึ่งส่วนใหญ่มีการสวมหน้ากากอยู่แล้ว ต้องช่วยกันเว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ หากเฝ้าระวังควบคุมโรคอย่างดีคู่ขนานกับการเปิดเศรษฐกิจ ทุกคนร่วมมือกันเต็มที่ มีความสุขไปพร้อมกับมีวินัยในการเคร่งครัดมาตรการเชื่อว่าเราจะผ่านไปได้ และปีใหม่นี้จะไม่สะดุด ส่วนการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดหลังปีใหม่ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ได้เน้นให้ข้าราชการทำงานที่บ้านให้มากที่สุด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด หลังมีการเดินทางช่วงปีใหม่” 

นายสาธิต กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ธ.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top