สธ.เร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกันรองรับสายพันธุ์โอมิครอนระบาด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงฯ อยู่ในช่วงการรณรงค์การกระตุ้นฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับประชาชนโดยเฉพาะในส่วนภูมิภาค โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่สื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อยู่ในช่วงรับวัคซีนเข็มที่ 3 ได้ คือ ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนชนิดเดียวกันครบ 2 เข็ม ทั้งแอสตร้าเซนเนก้า และซิโนแวค ตั้งแต่ช่วงแรกจนถึงเดือน ก.ย.64 ให้เข้ารับการฉีดวัคซีนเพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ซึ่งคณะผู้เชี่ยวชาญได้ปรับระยะเวลาให้เร็วขึ้นจากเดิม 6 เดือน เป็น 3 เดือน เนื่องจากมีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน และขอความร่วมมือให้ อสม.ในจังหวัดนครราชสีมาเข้ารับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ภายในวันที่ 15 ม.ค.65 เพื่อความปลอดภัยในการดูแลสุขภาพชาวบ้าน

“การฉีดวัคซีนเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการดูแลและสร้างความปลอดภัยทางสุขภาพให้กับประชาชนซึ่งคาดว่าเราจะสามารถฉีดได้เกิน 100 ล้านโดสในเร็วๆ นี้ แต่จะเดินหน้าฉีดต่อเนื่องทั้งเข็มที่ 1, 2 และ 3 เพื่อให้มั่นใจว่าประชาชนจะได้รับความปลอดภัย ยืนยันว่าวัคซีนมีเพียงพอฉีดให้กับประชาชนทุกคน และจะจัดสรรลงพื้นที่ต่างๆ ตามจำนวนประชากรอย่างเท่าเทียม และแม้การฉีดวัคซีนจะช่วยลดความเสี่ยงอาการรุนแรง และเสียชีวิตได้แต่ขอให้ประชาชนยังคงป้องกันตัวเองอย่างเข้มงวด ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด โอกาสติดเชื้อจะได้น้อยลง” นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับ อสม.อย่างมาก โดยได้ฝากความปรารถนาดี และชื่นชมการทุ่มเทแรงกายแรงใจทำงานดูแลสุขภาพประชาชนในช่วงโควิด-19 จนสถานการณ์ดีขึ้น ช่วยเสริมความเข้มแข็งของระบบสาธารณสุขไทย และเมื่อมีการฉีดวัคซีนยังช่วยแบ่งเบาภาระของบุคลากรทางการแพทย์ในการคัดกรองประชาชนที่มาฉีดวัคซีนด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top