นายกฯ สั่งสธ.ยกระดับมาตรการสกัดโอมิครอนจากปท.กลุ่มเสี่ยง, กำชับเข้มจัดงานปีใหม่

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สั่งดำเนินมาตรการเชิงรุกในการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยให้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พิจารณาเพิ่มมาตรการที่เข้มขึ้นมากขึ้นสำหรับมาตรการเปิดรับผู้ที่เดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง สกัดการเข้ามาของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ขณะเดียวกันก็ไม่ให้กระทบมาตรการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวเพิ่มเติมในปี 2565

ในส่วนของผู้แสวงบุญเดินทางกลับจากนครเมกกะ ประเทศซาอุดีอาระเบีย และตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนนั้น กระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่าขณะนี้ได้อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์แล้ว จึงขอฝากถึงประชาชนทั่วไป อย่าวิตกกังวลเกินไป ซึ่งผู้ป่วยทุกรายอยู่ในการควบคุมและการดูแลคณะแพทย์ทุกโรงพยาบาลเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังมีความเป็นห่วงว่าในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ หลายจังหวัดมีการจัดกิจกรรมและงานรื่นเริง ทั้งงานกาชาด งานแฟร์ งานคอนเสิร์ต ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากมารวมตัวกัน จึงฝากกำชับผู้ว่าราชการจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัด ตรวจสอบการจัดงานของผู้จัดกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเข้มงวด โดยให้เป็นไปตามมาตรการของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19(ศบค.) COVID-Free Setting และมาตรการความปลอดภัย กำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน การตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้างาน จัดพื้นที่แบบเว้นระยะห่าง รวมทั้งการแสดงหลักฐานของผู้ร่วมงาน ผลการฉีดวัคซีน ผลตรวจ ATK และขอให้ประชาชนป้องกันตนเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัยอยู่เสมอ

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้จับตาสถานการณ์มาเป็นเวลา 2 สัปดาห์แล้ว แต่ใน 2 วันนี้พบว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนเพิ่มขึ้น โดยทางกระทรวงสาธารณสุขได้มีการประชุมมาอย่างต่อเนื่อง และในวันนี้จะนำข้อเสนอมาพิจารณาในที่ประชุม ศปก.ศบค. ซึ่งจะเป็นมาตรการที่เข้มข้นขึ้นอย่างแน่นอน ทั้งเรื่องการเดินทางเข้าและออกจากประเทศที่มีความเสี่ยงมาก ซึ่งจะมีการกำหนดประเทศกลุ่มเสี่ยง ขั้นตอนการตรวจเชื้อต้องมีความละเอียดรอบคอบและเคร่งครัดมากขึ้น

ขณะเดียวกันจะมีการพิจารณาใน 3 แนวทาง คือ พิจารณาประเทศที่มีความเสี่ยงมาก หากพบว่าเปอร์เซ็นต์การติดเชื้อและการควบคุมที่อาจเกิดอันตรายต่อประชาชนอาจต้องยกเลิกทั้งหมด โดยขณะนี้กำลังพิจาณาประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโอมิครอนจำนวนมาก ซึ่งไม่ใช่เพียงแต่ประเทศอังกฤษ แต่มีอีกหลายประเทศที่ค่อนข้างอันตราย จึงต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น

ส่วนเรื่องการจัดงานคอนเสิร์ตและงานเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นั้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า แต่ละจังหวัดต้องมีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น หากไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดได้ก็จะไม่อนุญาตให้จัดงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ธ.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top